การจัดทำความตกลงต่างตอบแทนว่าด้วยพนักงานวิทยุสมัครเล่นไทย-เดนมาร์กในรูปแบบของหนังสือแลกเปลี่ยนทางการทูต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 30, 2013 15:57 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการจัดทำความตกลงต่างตอบแทนว่าด้วยพนักงานวิทยุสมัครเล่นไทย-เดนมาร์กในรูปหนังสือแลกเปลี่ยนทางการทูต ซึ่งผ่านการพิจารณาของ กสทช. แล้ว และมอบให้กระทรวงการต่างประเทศ พิจารณาดำเนินการแลกเปลี่ยนหนังสือทางการทูตกับราชอาณาจักเดนมาร์กต่อไป ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

สำนักงาน กสทช. รายงานว่า

1. ตามระเบียบคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติว่าด้วยกิจการวิทยุสมัครเล่น พ.ศ. 2550 หมวด 5 เรื่อง การเทียบประกาศนียบัตรพนักงานวิทยุสมัครเล่นข้อ 13 ที่กำหนดให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) พิจารณาเทียบประกาศนียบัตรของพนักงานวิทยุสมัครเล่นที่มิได้มีสัญชาติไทยเป็น กรณี ๆ ไป และเฉพาะกับประเทศที่ใช้หลักข้อตกลงต่างตอบแทน ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลไทยได้จัดทำความตกลงต่างตอบแทนในรูปหนังสือแลกเปลี่ยนทางการทูตว่าด้วยพนักงานวิทยุสมัครเล่นกับรัฐบาลประเทศต่าง ๆ ไปแล้ว 9 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สมาพันธรัฐสวิส ราชอาณาจักรสวีเดน สาธารณรัฐออสเตรีย สหราชอาณาจักร สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ราชรัฐลักเซมเบิร์ก ราชอาณาจักรเบลเยียม และสาธารณรัฐฝรั่งเศส

2. รัฐบาลแห่งราชอาณาจักรเดนมาร์กได้มีหนังสือแจ้งความประสงค์ผ่านทางการทูตขอทำความ ตกลงต่างตอบแทนว่าด้วยพนักงานวิทยุสมัครเล่นกับประเทศไทย ในรูปหนังสือแลกเปลี่ยนทางการทูตเพื่อให้พนักงานวิทยุสมัครเล่นของเดนมาร์กและไทยสามารถจัดตั้งสถานีวิทยุสมัครเล่นขึ้นในประเทศของอีกฝ่ายได้ โดยร่างความตกลงว่าด้วยพนักงานวิทยุสมัครเล่นตามหนังสือแลกเปลี่ยนทางการทูตที่ฝ่ายเดนมาร์กเสนอมีสาระสำคัญดังนี้

2.1 ผู้มีสัญชาติไทยหรือสัญชาติเดนมาร์กที่ได้รับอนุญาตให้ตั้งและดำเนินการสถานีวิทยุสมัครเล่นโดยใบอนุญาตที่ยังมีผลใช้บังคับซึ่งออกโดยเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจตามกฎหมายของประเทศของตน อาจได้รับอนุญาตให้ได้รับใบอนุญาตที่เท่าเทียมกันจากเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจตามกฎหมายของอีกประเทศหนึ่งบนพื้นฐานของการถ้อยทีถ้อยปฏิบัติตามความตกลงฉบับนี้

2.2 การอนุญาตเช่นว่านั้นโดยผู้มีอำนาจอนุญาต ต้องเป็นไปตามวิธีดำเนินการที่ระบุไว้ในกฎหมายภายในและข้อบังคับต่าง ๆ ของประเทศนั้น ทั้งนี้ มีสิทธิที่จะเปลี่ยนแปลง พักใช้ หรือยกเลิกการอนุญาตในเวลาใด ๆ (โดยไม่มีข้อผูกพันที่จะต้องให้เหตุผลต่อการวินิจฉัยที่ได้กระทำไป)

2.3 ภาคีแต่ละฝ่ายต้องแจ้งให้ภาคีที่ให้การอนุญาตเดิมทราบถึงการละเมิดใด ๆ ที่กระทำโดยพนักงานวิทยุสมัครเล่นผู้มาเยือน

2.4 ตามความตกลงฉบับนี้ต้องเป็นไปตามข้อบังคับวิทยุของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) และกฎหมายที่ใช้อยู่ทั่วไป และข้อบังคับเกี่ยวกับเรื่องนี้ที่ใช้บังคับอยู่ในประเทศภาคีทั้งสองฝ่าย

2.5 ในกรณีที่ความตกลงพหุภาคีเกี่ยวกับเรื่องนี้จะมีผลใช้บังคับกับภาคีทั้งสองฝ่ายให้บทบัญญัติของความตกลงนั้นมีอำนาจเหนือบทบัญญัติของความตกลงฉบับนี้

2.6 ความตกลงฉบับนี้จะยังคงมีผลใช้บังคับต่อไปอีก 60 วัน ภายหลังจากวันที่ภาคีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแจ้งความต้องการของตนที่จะให้ความตกลงสิ้นสุดเป็นลายลักษณ์อักษรไปยังอีกฝ่ายหนึ่ง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 กรกฎาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ