ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขายทอดตลาด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ...

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 7, 2013 06:21 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขายทอดตลาด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้เจ้าพนักงานบังคับคดีต้องกำหนดให้ผู้เข้าเสนอราคาวางหลักประกันก่อนเข้าเสนอราคา โดยพิจารณาจากราคาประเมินทรัพย์สินซึ่งจะต้องนำไปกำหนดราคาเริ่มต้นในการขายทอดตลาดตามประกาศคณะกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์ในการกำหนดราคาเริ่มต้นและราคาที่สมควรขายในการขายทอดตลาด

2. กำหนดให้เจ้าพนักงานบังคับคดีสั่งไม่อนุญาตให้ผู้เสนอราคาที่ไม่แสดงความจำนงเข้าเสนอราคาและวางหลักประกันก่อนเข้าเสนอราคา ดำเนินการเสนอราคาในการขายทอดตลาดนั้น

3. เพิ่มเติมหลักเกณฑ์เกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้เข้าเสนอราคาโดยผู้เสนอราคาต้องไม่มีชื่อในบัญชีรายชื่อผู้ไม่มีสิทธิเข้าเสนอราคา

4. ปรับปรุงขั้นตอนการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงานบังคับคดีให้ตรวจสอบความถูกต้องตามกฎหมายของทะเบียน หรือเอกสารแสดงกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองและภาระติดพันของทรัพย์ในขั้นตอนการยึดทรัพย์สินให้มีประสิทธิภาพและรวดเร็วยิ่งขึ้น

5. ปรับปรุงระยะเวลากรณีที่เจ้าพนักงานบังคับคดีอาจอนุญาตให้เลื่อนการชำระราคาส่วนที่เหลือได้ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่อธิบดีประกาศกำหนดจากเดิมไม่เกิน 2 ครั้ง ๆ ละไม่เกิน 3 เดือน เป็น “ไม่เกินสามเดือน”

6. ปรับปรุงกำหนดเวลาในการชำระเงิน และวิธีการคำนวณค่าปรับเพื่อป้องปรามการประวิงคดี

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 สิงหาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ