ร่างกฎกระทรวงกำหนดเขตท่าเรือเชียงแสนและค่าธรรมเนียมอันเกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยการเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 14, 2013 06:11 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดเขตท่าเรือเชียงแสนและค่าธรรมเนียมอันเกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยการเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ

ข้อเท็จจริง

คค. เสนอว่า กรมเจ้าท่าได้มีการจัดสร้างท่าเทียบเรือในแม่น้ำโขง บริเวณตำบลบ้านแซว อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียราย เพื่อรองรับการเดินเรือในแม่น้ำโขงของกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขงตอนบน ซึ่งอยู่ในกรอบของความตกลงว่าด้วยการเดินเรือพาณิชย์ในแม่น้ำล้านช้าง — แม่น้ำโขง ระหว่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สหภาพเมียนมาร์และราชอาณาจักรไทย ซึ่งเป็นเหตุให้บริเวณท่าเรือดังกล่าวมีเรือขนส่งสินค้าเข้ามาจอดบรรทุกขนถ่ายสินค้าและผู้โดยสารเป็นจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อให้เกิดความเหมาะสม ความสะดวกแก่การควบคุมดูแลจัดระเบียบการจราจรและระบบการขนส่งทางน้ำ และการควบคุมมลภาวะทางน้ำและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ประกอบกับในการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเป็นรายได้ของรัฐจากการดำเนินงานของกรมเจ้าท่าตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ฉบับที่ 55 (พ.ศ. 2534) ออกตามความในพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456 กำหนดเพียงเรือกลที่เป็นเรือเดินทะเล จึงสมควรกำหนเขตท่าเรือเชียงแสนและกำหนดให้เรือทุกประเภทที่เข้าและออกในเขตท่าเรือเชียงแสนต้องเสียค่าธรรมเนียมให้แก่ทางราชการด้วย

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้เขตท่าเรือเชียงแสน คือ บริเวณที่ล้อมด้วยเส้นตรงที่เชื่อมระหว่างตำบลตามที่กำหนด

2. กำหนดให้เจ้าท่ามีอำนาจเรียกค่าธรรมเนียมสำหรับใบอนุญาตที่ต้องออกเป็นหนังสือตามอัตราดังนี้

2.1 ใบอนุญาตให้เรือไทยขนาดตั้งแต่หกสิบตันกรอสส์ขึ้นไป หรือเรือกำปั่นต่างประเทศออกจากเขตท่าเรือเชียงแสน ฉบับละ 100 บาท

2.2 ใบอนุญาตให้เรือไทยขนาดตั้งแต่หกสิบตันกรอสส์ขึ้นไป หรือเรือกำปั่นต่างประเทศ เข้าจอดหรือเทียบนอกที่จอดเรือที่ท่าเทียบเรือ หรือที่ใด ๆ ในเขตท่าเรือเชียงแสน ฉบับละ 100 บาท

2.3 กำหนดให้กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 90 วันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 สิงหาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ