ผลการเจรจาต่อรองกับบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 14, 2013 06:20 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ผลการเจรจาต่อรองกับบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) งานสัญญาที่ 4 โครงการรถไฟฟ้า

สายสีม่วงช่วงบางใหญ่ — บางซื่อ (สถานีคลองบางไผ่ — สถานีเตาปูน) และความเห็นในการคัดเลือก

เอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน — บางซื่อ งานสัญญาที่ 5

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 (ฝ่ายเศรษฐกิจ) ในคราวประชุมครั้งที่ 4/2556 เมื่อวันพุธที่ 7 สิงหาคม 2556 ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง) ประธานกรรมการเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบวงเงินค่างานระบบขบวนรถไฟฟ้าในส่วนของสัญญาที่ 4 โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ — บางซื่อ (สถานีคลองบางไผ่ - สถานีเตาปูน) จำนวน 4,841 ล้านบาท ตามที่คณะกรรมการตามมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 ได้พิจารณาแล้วว่าเป็นวงเงินที่เหมาะสม และมอบหมายให้คณะกรรมการตามมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 แจ้งให้บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) พิจาณาปรับลดค่างานระบบขบวนรถไฟฟ้าตามกรอบวงเงินดังกล่าว ทั้งนี้ หากบริษัทรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ไม่สามารถปรับลดกรอบวงเงินดังกล่าวได้ ให้คณะกรรมการตามมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 พิจารณา ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

2. มอบหมายให้คณะกรรมการตามมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 เจรจากับบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในการพิจารณาปรับร่างสัญญาตามความเห็นของสำนักงานอัยการสูงสุดและการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พร้อมทั้ง มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม เข้าร่วมสนับสนุนข้อมูลเพื่อประกอบการเจรจาดังกล่าว ทั้งนี้ ในขั้นการพิจารณาเจรจาปรับร่างสัญญาดังกล่าวจะต้องคำนึงถึงประโยชน์ต่อภาครัฐและความเป็นธรรมระหว่างคู่สัญญาด้วย

3. เห็นชอบในหลักการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน — บางซื่อ (งานสัญญาที่ 5) โดยเริ่มต้นจากรูปแบบ PPP Net Cost หากรูปแบบดังกล่าวไม่ประสบผลสำเร็จ ให้สามารถดำเนินการในรูปแบบ PPP Gross Cost โดยให้คณะกรรมการตามมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 รับไปดำเนินการตามขั้นตอนของพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ให้กระทรวงคมนาคมรายงานผลการพิจารณาร่างสัญญาฯ ตามข้อสังเกตของสำนักงานอัยการสูงสุด (หนังสือสำนักงานอัยการสูงสุด ที่ อส 0005/3295 ลงวันที่ 15 มีนาคม 2556) ให้คณะรัฐมนตรีรับทราบต่อไปด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 สิงหาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ