แนวทางการแก้ไขปัญหาของราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างเขื่อนสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 27, 2013 17:31 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 (ฝ่ายเศรษฐกิจ) ในคราวประชุม ครั้งที่ 4/2556 เมื่อวันพุธที่ 7 สิงหาคม 2556 ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง) ประธานกรรมการ เสนอดังนี้

1. เห็นชอบให้มีการจ่ายเงินชดเชยให้แก่ราษฎรผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างเขื่อนสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี โดยตรงซึ่งตกสำรวจ จำนวน 43 ครอบครัว ทั้งนี้ ให้จ่ายเป็นเงินชดเชยครอบครัวละ 480,000 บาท โดยใช้แหล่งที่มาของเงินจากเงินช่วยเหลือจากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 20,640,000 บาท

2. เห็นชอบแนวทางในการให้ความช่วยเหลือสำหรับราษฎรที่ไม่เข้าหลักเกณฑ์และไม่สามารถจ่ายเงินชดเชยให้ได้ (ในกลุ่มลูก กลุ่มหลาน และกลุ่มเหลน) ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ โดยมอบหมายให้จังหวัดอุบลราชธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงพลังงาน โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และสำนักงานกำกับกิจการพลังงาน (สกพ.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) และกระทรวงมหาดไทย (มท.) จัดทำโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่ราษฎรตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ต่อไป

ทั้งนี้ ในการจ่ายเงินชดเชยจากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกรให้แก่ราษฎรที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ ขอให้ถือเป็นกรณีที่ได้รับข้อยุติแล้ว และสิ้นสุดการให้ความช่วยเหลือดังกล่าว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 สิงหาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ