ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการลงทัณฑ์แก่เด็กและเยาวชน พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 10, 2013 16:32 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการลงทัณฑ์แก่เด็กและเยาวชน พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้การลงทัณฑ์แก่เด็กและเยาวชน จะกระทำได้ต่อเมื่อได้มีการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้วปรากฏว่า เด็กหรือเยาวชนยอมรับ หรือมีหลักฐานชัดแจ้งว่าละเมิดกฎหมาย ประพฤติชั่ว หรือกระทำผิดวินัย และให้ผู้อำนวยการสถานพินิจคำนึงถึงสวัสดิภาพและอนาคต ประโยชน์ในการแก้ไขบำบัดฟื้นฟู และบุคลิกลักษณะ สุขภาพ ภาวะแห่งจิตของเด็กและเยาวชนด้วย

2. กำหนดให้ผู้อำนวยการสถานพินิจพิจารณาสั่งให้ภาคทัณฑ์ไว้ก่อนได้ในกรณีที่เห็นว่าเด็กหรือเยาวชนคนใดยังไม่สมควรได้รับการลงทัณฑ์

3. กำหนดให้ผู้อำนวยการสถานพินิจพิจารณาให้เด็กหรือเยาวชนที่ละเมิดกฎหมายประพฤติชั่ว หรือกระทำผิดวินัยร้ายแรง เช่น จงใจทำร้ายผู้อื่น ลักทรัพย์ ทำลายทรัพย์สินของทางราชการหรือของผู้อื่น เป็นต้น เข้าแผนฟื้นฟูพิเศษเพื่อปรับพฤติกรรม หรือตัดสิทธิประโยชน์และความสะดวกที่สถานพินิจอำนวยให้บางประการ

4. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดทำแผนฟื้นฟูพิเศษ

5. กำหนดให้ผู้อำนวยการสถานพินิจหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายพิจารณาตัดสิทธิประโยชน์และความสะดวกที่สถานพินิจอำนวยให้บางประการ เช่น ดูหนังฟังเพลง การใช้โทรศัพท์ การออกไปร่วมกิจกรรมภายนอก เป็นต้น โดยต้องกำหนดสิทธิประโยชน์และระยะเวลาที่ตัดสิทธิประโยชน์ให้ชัดเจน แต่ต้องไม่เกินสองสัปดาห์และต้องไม่ขัดกับสิทธิประโยชน์ขั้นพื้นฐานที่เด็กหรือเยาวชนนั้นต้องได้รับบริการจากรัฐ

6. กำหนดให้ผู้อำนวยการสถานพินิจหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายแจ้งให้เด็กหรือเยาวชนนั้นทราบถึงเหตุผลที่ทำให้ถูกลงทัณฑ์ ก่อนที่จะถูกลงทัณฑ์

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 กันยายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ