การลงนามบันทึกความร่วมมือว่าด้วยกรอบสำหรับการหารือเพื่อประสานงานด้านการจัดการภัยพิบัติเกี่ยวกับน้ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 10, 2013 16:51 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายปลอดประสพ สุรัสวดี) ประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติการลงนามในบันทึกความร่วมมือระหว่างไทยและญี่ปุ่นว่าด้วยกรอบสำหรับการหารือเพื่อประสานงานด้านการจัดการภัยพิบัติเกี่ยวกับน้ำ ทั้งนี้หากก่อนลงนามมีความจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงแก้ไขร่างบันทึกความร่วมมือในส่วนที่มิได้เป็นสาระสำคัญ ให้รองนายกรัฐมนตรีและประธาน กบอ. หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้น ๆ ได้โดยมิต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รองนายกรัฐมนตรี (นายปลอดประสพ สุรัสวดี) เป็นผู้ลงนามในบันทึกความร่วมมือว่าด้วยกรอบสำหรับการหารือเพื่อประสานงานด้านการจัดการภัยพิบัติเกี่ยวกับน้ำระหว่างไทยและญี่ปุ่นดังกล่าวนี้

ทั้งนี้ ไม่ต้องจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Power) ตามความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศและสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยให้สำนักงานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยรับข้อพิจารณาเกี่ยวกับถ้อยคำของร่างบันทึกความร่วมมือดังกล่าวไปพิจารณาดำเนินการด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

รองนายกรัฐมนตรี (นายปลอดประสพ สุรัสวดี) ประธาน กบอ. รายงานว่าระหว่างที่นายกรัฐมนตรีเยือนประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ ผู้นำทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องให้ดำเนินความร่วมมือด้านการจัดการภัยพิบัติอย่างครอบคลุม โดยฝ่ายไทยได้ยกร่างเอกสารแนวคิด “Thailand —Japan Cooperation on Disaster Management” โดยฝ่ายญี่ปุ่นเห็นด้วยต่อร่างเอกสารแนวคิดดังกล่าวในภาพรวม

2. ฝ่ายญี่ปุ่นเห็นควรให้จัดตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างฝ่ายไทยและญี่ปุ่นประกอบด้วยภาครัฐ เอกชน และภาควิชาการเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข้อคิดเห็นเกี่ยวกับความต้องการและศักยภาพของทั้งสองฝ่ายก่อน แล้วจึงร่วมกันกำหนดสาขาและรูปแบบที่เหมาะสมต่อไป

3. บันทึกความร่วมมือระหว่างไทยและญี่ปุ่นว่าด้วยกรอบสำหรับการหารือเพื่อประสานงาน ด้านการจัดการภัยพิบัติเกี่ยวกับน้ำมุ่งเน้นที่จะก่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติอันสืบเนื่องจากน้ำ รวมทั้งการเสริมสร้างความรู้ทางวิชาการร่วมกันในด้านการบริหารจัดการน้ำซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนชาวไทยและประเทศโดยรวม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 กันยายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ