ร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมรัฐมนตรีพลังงานอาเซียน ครั้งที่ 31 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 25, 2013 06:42 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพลังงาน (พน.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมรัฐมนตรีพลังงานอาเซียน ครั้งที่ 31 ร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมรัฐมนตรีพลังงานอาเซียน +3 (จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้) และร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมสุดยอดรัฐมนตรีพลังงานเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 7

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน (หรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน) เป็นผู้ให้การรับรองในร่างแถลงการณ์ร่วมฯ นี้ ร่วมกับรัฐมนตรีพลังงานของกลุ่มประเทศสมาชิกดังกล่าวได้

3. เห็นชอบให้ พน. สามารถพิจารณาปรับปรุงถ้อยคำในร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ทั้ง 3 ฉบับในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญได้ตามความเหมาะสม ก่อนที่จะมีการรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ดังกล่าวในที่ประชุมได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของร่างแถลงการณ์ร่วมฯ

1. ร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมรัฐมนตรีพลังงานอาเซียน ครั้งที่ 31 จะเป็นแถลงการณ์ร่วมสรุปผลการประชุม ซึ่งประกอบด้วยสาระหลัก คือความพยายามของประเทศสมาชิกในการบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ตามแผนปฏิบัติการพลังงานของอาเซียน ระหว่างปี 2553 — 2557 (ASEAN Plan of Actions on Energy Cooperation: APAEC 2012 — 2015) เพื่อให้ภาคพลังงานของอาเซียนสามารถบรรลุเป้าหมายสู่การเป็นประชาคมอาเซียนภายในปี 2015 ความพยายามของอาเซียนในการรักษาเสถียรภาพความมั่นคง และการพัฒนาพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน รวมทั้งการผลักดันการดำเนินการโครงการเชื่อมโยงท่อส่งก๊าซธรรมชาติอาเซียน (Trans—ASEAN Gas Pipeline: TAGP) และโครงการเชื่อมโยงสายส่งไฟฟ้าอาเซียน (ASEAN Power Grid—APG) การดำเนินตามเป้าหมายของการใช้พลังงานหมุนเวียนในภูมิภาคให้เพิ่มขึ้นร้อยละ 15 ของการใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด การส่งเสริมความร่วมมือด้านเทคโนโลยีถ่านหินสะอาด ความร่วมมือด้านพลังงานนิวเคลียร์สันติ และการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพในอาเซียน การพัฒนาขีดความสามารถของศูนย์พลังงานอาเซียน (ASEAN Center for Energy: ACE) โดยการเพิ่มงบประมาณ และการสรรหาผู้อำนวยการศูนย์ฯ ที่เป็นมืออาชีพเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการบริหารองค์การให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น การสร้างเครือข่ายการกำกับกิจการพลังงานของอาเซียน (ASEAN Energy Market Integration: AEMI) ของคณะนักวิจัยจากคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับเครือข่ายคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยในประเทศสมาชิกอาเซียน และการส่งเสริมความร่วมมือด้านพลังงานกับประเทศคู่เจรจาและองค์การระหว่างประเทศอื่น ๆ อาทิ สหภาพยุโรป (EU) สหรัฐอเมริกา สหพันธรัฐรัสเซีย และทบวงการพลังงานระหว่างประเทศ (International Energy Agency: IEA) เป็นต้น

2. การประชุมรัฐมนตรีพลังงานอาเซียน +3 (จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้) ครั้งที่ 10 จะเป็นแถลงการณ์ร่วมสรุปผลการประชุม ซึ่งประกอบด้วยสาระหลักคือ การหารือเกี่ยวกับบทเรียนจากกรณีเหตุการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมาไดอิชิ การร่วมมือกันในด้านการเก็บสำรองน้ำมัน (Oil Stockpiling) การสนับสนุนเทคโนโลยีถ่านหินสะอาด การแบ่งปันและแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับตลาดพลังงาน การส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียน การเพิ่มขีดความสามารถของบุคลากรในภูมิภาคนี้ตามโครงการอบรมด้านการอนุรักษ์พลังงานและประสิทธิภาพการใช้พลังงาน เป็นต้น

3. การประชุมสุดยอดรัฐมนตรีพลังงานเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 7 จะเป็นแถลงการณ์ร่วมสรุปผลการประชุม ซึ่งประกอบด้วยสาระหลัก คือ การประกาศจุดยืนที่จะร่วมมือกันอย่างจริงจังในสาขาพลังงานต่าง ๆ อาทิ การปรับปรุงการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ การพัฒนาโครงการเชื้อเพลิงชีวภาพเพื่อการขนส่งและวัตถุประสงค์อื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดทำฐานข้อมูลเชื้อเพลิงชีวภาพในประเทศเอเชียตะวันออก และการร่วมมือในโครงการมองภาพอนาคตด้านพลังงาน (Energy Outlook) เป็นต้น

พน. พิจารณาแล้วเห็นว่า ร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ดังกล่าว เป็นการแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันในความร่วมมือด้านพลังงานของประเทศสมาชิกอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาในกรอบอาเซียน +3 (จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้) และประเทศเอเชียตะวันออก (จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สหพันธรัฐรัสเซีย สหรัฐอเมริกา) เพื่อส่งเสริมความมั่นคงทางพลังงาน โดยวางกรอบแนวทางกว้าง ๆ ในการดำเนินงาน และไม่มีข้อผูกมัด รวมทั้งไม่ก่อให้เกิดพันธกรณีทางกฎหมาย ไม่มีผลเป็นการผูกพันด้านความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือการค้าการลงทุนอย่างกว้างขวางแต่อย่างใด จึงมิใช่สนธิสัญญาระหว่างประเทศและหนังสือสัญญาที่จะต้องขอรับความเห็นชอบจากรัฐสภา ตามมาตรา 190 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 กันยายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ