เอกสารสำคัญที่จะรับรองในการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 21 และการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 25

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 25, 2013 06:43 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบร่างปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 21 และอนุมัติให้นายกรัฐมนตรีรับรองเอกสารดังกล่าว

2. เห็นชอบร่างถ้อยแถลงร่วมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 25 และอนุมติให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ร่วมรับรองเอกสารดังกล่าว

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างเอกสารทั้งสองฉบับดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญก่อนมีการรับรอง เพื่อให้สอดคล้องกับผลประโยชน์ของประเทศไทยให้ กต. และกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของร่างปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 1 และร่างถ้อยแถลงร่วมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 25 เป็นการแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองของผู้นำและรัฐมนตรีเศรษฐกิจเอเปคที่จะร่วมมือกันในด้านต่างๆ นอกจากนี้หลักการพื้นฐานของเอเปคคือ การเป็นเวทีการปรึกษาหารือ แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและประสบการณ์ และไม่ใช่เวทีการเจรจา การดำเนินงานของเขตเศรษฐกิจสมาชิกเป็นไปได้โดยสมัครใจและไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ร่างเอกสารดังกล่าวอาจมีผลผูกพันรัฐบาลไทยในเชิงนโยบายให้รัฐบาลต้องรักษาและปฏิบัติตามเจตนารมณ์ทางการเมืองที่ได้ประกาศไว้ ทั้งนี้ การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 21 และการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 25 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 4-8 ตุลาคม 2556

ร่างปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและร่างถ้อยแถลงร่วมรัฐมนตรีเอเปคเป็นการประกาศความร่วมมือในกรอบเอเปค สาระสำคัญของร่างเอกสารทั้งสองฉบับมีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงเจตนารมณ์ในเชิงนโยบายเกี่ยวกับความร่วมมือและส่งเสริมการเปิดตลาดการค้าการลงทุน และการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของภูมิภาค รวมทั้งส่งเสริมความเชื่อมโยงในด้านต่าง ๆ ระหว่างเขตเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยมิได้ใช้ถ้อยคำที่ก่อให้เกิดพันธกรณีภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศ ดังนั้น ร่างปฏิญญาฯ และร่างถ้อยแถลงร่วมฯ จึงไม่เป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศ และไม่ใช่หนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 กันยายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ