ขออนุมัติการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งกลไกการหารือทวิภาคีระหว่างกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 25, 2013 06:44 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งกลไกการหารือทวิภาคีระหว่างกระทรวงการต่างประเทศ

แห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐโคลอมเบีย

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ดังนี้

1. อนุมัติการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งกลไกการหารือทวิภาคีระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐโคลอมเบีย

2. อนุมัติให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย ลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าว

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำของร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญเพื่อให้สอดคล้องกับผลประโยชน์และนโยบายของไทยให้ กต. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. ฝ่ายโคลอมเบียได้เสนอให้มีการจัดตั้งกลไกการหารือทวิภาคี (Bilateral Consultations) ระหว่างไทยกับโคลอมเบีย เพื่อใช้เป็นกลไกการหารือประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน โดยรวมถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเมือง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และประเด็นอื่น ๆ ในสาขาที่มีความสนใจร่วมกัน

2. บันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว จัดทำขึ้นเพื่อเป็นกรอบของการจัดตั้งกลไกการหารือทวิภาคีระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศไทยและโคลอมเบียในลักษณะเปิดกว้างในระดับปลัดกระทรวงหรือผู้แทนทุก 2 ปี หรือเมื่อเห็นถึงความจำเป็นโดยสลับกันจัดในราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐโคลอมเบีย โดยทั้งสองฝ่ายสามารถกำหนดวาระการหารือ ระดับหัวหน้าคณะ ช่วงเวลา สถานที่หารือ ตลอดจนประเด็นหารือต่าง ๆ ให้ครอบคลุมความสัมพันธ์ทวิภาคี ประเด็นระหว่างประเทศ และอื่น ๆ ตามที่ทั้งสองฝ่ายเห็นเหมาะสม ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐโคลอมเบียในระหว่างการประชุมสัมชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติสมัยที่ 68 ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ในช่วงปลายเดือนกันยายน 2556 และจะใช้โอกาสดังกล่าวลงนามบันทึกความเข้าใจข้างต้น

3. ร่างบันทึกความเข้าใจฯ เป็นความตกลงที่จัดทำขึ้นระหว่างหน่วยงานระดับกระทรวงโดยมีสาระสำคัญเป็นเพียงการจัดตั้งกลไกการปรึกษาหารือเพื่อความร่วมมือระหว่างหน่วยงานซึ่งอยู่ในอำนาจหน้าที่ของกระทรวงภายใต้กฎหมาย และไม่มีพันธกรณีระหว่างประเทศภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศ จึงไม่เข้าข่ายเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 กันยายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ