ขออนุมัติการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งกลไกหารือทางการเมืองระหว่างกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 25, 2013 06:46 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งกลไกหารือทางการเมืองระหว่างกระทรวงการต่างประเทศ

แห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศและการเคลื่อนย้ายประชากรแห่งสาธารณรัฐเอกวาดอร์

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งกลไกหารือทางการเมืองระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศและการเคลื่อนย้ายประชากรแห่งสาธารณรัฐเอกวาดอร์

2. อนุมัติให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำของร่างบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ เพื่อให้สอดคล้องกับผลประโยชน์และนโยบายของไทยให้ กต. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

สาระสำคัญของบันทึกความเข้าใจดังกล่าว จัดทำขึ้นเพื่อเป็นกรอบของการจัดตั้งกลไกการหารือทวิภาคีระดับรัฐมนตรีหรือระดับอื่นที่ได้รับมอบหมายโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของคู่ภาคีทุกสองปี โดยประเด็นการหารือครอบคลุมความสัมพันธ์ทวิภาคีประเด็นภูมิภาคและระหว่างประเทศที่ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน

บันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าวเป็นความตกลงที่จัดทำขึ้นระหว่างหน่วยงานระดับกระทรวงโดยมีสาระสำคัญเป็นการจัดตั้งกลไกหารือทางการเมืองระหว่างหน่วยงานซึ่งอยู่ในอำนาจหน้าที่ของ กต. ที่ดำเนินการได้ จึงไม่เข้าข่ายเป็นหนังสือสัญญาตามาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 กันยายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ