เงินอุดหนุนคณะกรรมาธิการอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิสตรีและสิทธิเด็ก (ACWC)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 25, 2013 06:51 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง เงินอุดหนุนคณะกรรมาธิการอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิสตรีและสิทธิเด็ก (ACWC)

เพื่อสนับสนุนแผนปฏิบัติการ ACWC 5 ปี (2555 - 2559)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติในหลักการให้ประเทศไทยจ่ายเงินอุดหนุนตั้งต้นแก่คณะกรรมาธิการอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิสตรีและสิทธิเด็ก (ACWC) เป็นจำนวนเงิน 40,000 ดอลลาร์สหรัฐ สำหรับการดำเนินงานในปีงบประมาณ พ.ศ. 2557

2. อนุมัติในหลักการให้ไทยจ่ายเงินอุดหนุนเป็นรายปีตามแต่ที่คณะกรรมาธิการอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิสตรีและสิทธิเด็ก (ACWC) กำหนด

สาระสำคัญของเรื่อง

พม. รายงานว่า

1. คณะกรรมาธิการอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิสตรีและสิทธิเด็ก (ACWC) ได้หารือประเด็นเงินอุดหนุนคณะกรรมาธิการอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิสตรีและสิทธิเด็ก เพื่อสนับสนุนแผนปฏิบัติการ ACWC 5 ปี (2555 - 2557) ในการประชุมคณะกรรมาธิการอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิสตรีและสิทธิเด็ก ครั้งที่ 5 และการประชุมสมัยพิเศษเมื่อปีที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการอาเซียนฯ ได้เห็นชอบให้ประเทศสมาชิกกลับไปขอความเห็นชอบจากรัฐบาลของตน พิจารณาจ่ายเงินอุดหนุนตั้งต้นจำนวนปีละ 40,000 ดอลลาร์สหรัฐ รวมระยะเวลา 5 ปี ทั้งนี้ เป็นไปตามขอบเขตอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมาธิการอาเซียนฯ ซึ่งกำหนดให้ประเทศสมาชิกอาเซียนมีพันธกรณีจะต้องจ่ายเงินอุดหนุนการดำเนินกิจกรรมของคณะกรรมาธิการอาเซียนฯ ในจำนวนประเทศละเท่า ๆ กัน และอาจบริจาคเพิ่มเติมตามความสมัครใจ

2. การพิจารณาให้เงินอุดหนุนประจำปีต่อคณะกรรมาธิการอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิสตรีและสิทธิเด็ก (ACWC) เป็นไปตาม TOR ของคณะกรรมาธิการอาเซียนฯ ที่กำหนดไว้ และเป็นพันธกรณีของไทยที่จะต้องปฏิบัติตามในฐานะประเทศสมาชิกอาเซียน ประกอบกับการคุ้มครองสิทธิสตรีและสิทธิเด็กเป็นส่วนหนึ่งในนโยบายที่รัฐบาลไทยให้ความสำคัญซึ่งการพิจารณาให้เงินอุดหนุนจะส่งเสริมให้เกิดความก้าวหน้าในการคุ้มครองสิทธิสตรีและสิทธิเด็กในประเทศสมาชิกอาเซียนรวมถึงประเทศไทย ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนึ่งในการผลักดันการดำเนินงานด้านสังคมและวัฒนธรรมของอาเซียนเพื่อการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 กันยายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ