การให้ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาออกจากราชการ กรณีไม่สามารถปฏิบัติราชการให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 2, 2013 06:57 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การให้ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาออกจากราชการ กรณีไม่สามารถปฏิบัติราชการ

ให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎ ก.พ.อ. ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาออกจากราชการ กรณีไม่สามารถปฏิบัติราชการให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ทั้งนี้ ศธ. เสนอว่า พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2547 มาตรา 57 (7) บัญญัติให้ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาผู้ใดไม่สามารถปฏิบัติราชการให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลในระดับอันน่าพอใจของทางราชการได้ให้ผู้มีอำนาจตามมาตรา 28 สั่งให้ออกจากราชการเพื่อรับบำเหน็จบำนาญเหตุทดแทนได้ประกอบกับได้มีกฎ ก.พ. ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการพลเรือนสามัญออกจากราชการ กรณีไม่สามารถปฏิบัติราชการให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล พ.ศ. 2552 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทางราชการมีโอกาสปรับปรุงประสิทธิภาพโดยสามารถหมุนเวียนกำลังคนที่มีประสิทธิภาพที่ดีกว่ามาทำหน้าที่แทน และเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการปฏิบัติงานของข้าราชการพลเรือนสามัญ ดังนั้น เพื่อเป็นการเสริมสร้างประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการปฏิบัติราชการของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา จึงกำหนดหลักเกณฑ์การสั่งให้ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาออกจากราชการ กรณีไม่สามารถปฏิบัติราชการให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล ซึ่งหลักเกณฑ์ดังกล่าวสอดคล้องและเป็นไปในทางเดียวกับกฎ ก.พ. ดังกล่าว

สาระสำคัญของร่างกฎ ก.พ.อ.

1. กำหนดให้ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาออกจากราชการโดยให้ส่วนราชการพิจารณาจากผลการปฏิบัติราชการของข้าราชการผู้นั้นเป็นหลัก

2. กำหนดให้กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ผู้ที่มีผลการประเมินผลการปฏิบัติราชการอยู่ในระดับที่ต้องพัฒนาปรับปรุงตนเอง โดยการประเมินผลการปฏิบัติราชการและการพัฒนาปรับปรุงตนเองดังกล่าวควรมีระยะเวลาไม่เกินสามรอบประเมิน

3. กำหนดให้ผู้บังคับบัญชาอาจสั่งให้ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาออกจากราชการได้หากไม่สามารถปฏิบัติราชการได้เป็นที่น่าพอใจ หลังจากที่ลงนามรับทราบการปรับปรุงตนเอง

4. กำหนดให้ผู้ถูกสั่งให้ออกจากราชการมีสิทธิอุทรณ์ต่อสภาสถาบันอุดมศึกษาภายใน 30 วัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 ตุลาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ