กรอบการเจรจาความตกลงการค้าบริการอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 2, 2013 07:08 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบกรอบการเจรจาความตกลงการค้าบริการอาเซียน ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และเสนอรัฐสภาเพื่อขอความเห็นชอบตามมาตรา 190 วรรคสาม ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยต่อไป

2. เห็นชอบข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการพัมนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โดยมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์รับข้อสังเกตดังกล่าวไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

การเจรจาจัดทำความตกลงการค้าบริการอาเซียน เป็นการสร้างและกำหนดกฎเกณฑ์และกติกาด้านการค้าบริการระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อใช้แทนที่กรอบความตกลงว่าด้วยการค้าบริการอาเซียน (AFAS) โดยไทยจะร่วมกับสมาชิกอาเซียน ดังนี้

1. กำหนดกฎและกติกาในความตกลง โดยอ้างอิงจากความตกลงทั่วไปว่าด้วยการค้าบริการ (General Agreement on trade in Services : GATS) ภายใต้กรอบองค์การการค้าโลก (WTO) และความตกลงอื่น ๆ ที่ประเทศสมาชิกอาเซียนเป็นภาคี

2. ความตกลงมีหลักการสำคัญ ๆ เช่น หลักการไม่เลือกปฏิบัติ (Non — discrimination Principle) การประติบัติเยี่ยงคนชาติ (National treatment) การเข้าสู่ตลาดการค้าบริการ (Market Access) และการจัดทำข้อผูกพันการค้าบริการ(Scheduling) เป็นต้น

3. เพื่อรักษาและปกป้องผลประโยชน์ของไทยภายใต้ความตกลง ไทยจะเสนอให้มีแนวทางในการรักษาสิทธิของไทยในการใช้มาตรการที่จำเป็น เพื่อรักษาเสถียรภาพทางระบบการเงิน การธนาคาร การเคลื่อนย้ายเงินทุน อัตราแลกเปลี่ยน และสิทธิในการใช้มาตรการเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ที่อาจจะกระทบต่อดุลการชำระเงิน รวมทั้ง ความมั่นคง วัฒนธรรม ประเพณี และผลประโยชน์ต่อผู้บริโภคภายในประเทศ

ทั้งนี้ กรอบการเจรจาดังกล่าวเป็นกรอบการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าบริการอาเซียน (text Agreement) เท่านั้น ข้อผูกพันเปิดตลาดการค้าบริการอาเซียนยังคงดำเนินการไปตามแผนงานการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Blueprint)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 ตุลาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ