ร่างพระราชกฤษฎีกาถอนสภาพการเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ใช้เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินโดยเฉพาะของที่ราชพัสดุฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 8, 2013 17:24 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชกฤษฎีกาถอนสภาพการเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ใช้เพื่อประโยชน์ของแผ่นดิน

โดยเฉพาะของที่ราชพัสดุ ในท้องที่ตำบลห้วยยาง อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาถอนสภาพการเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ใช้เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินโดยเฉพาะของที่ราชพัสดุ ในท้องที่ตำบลห้วยยาง อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กค. เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาว่า

1.ที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ สน. 1148 ตำบลห้วยยาง อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร มีเนื้อที่ทั้งแปลงประมาณ 296 ไร่ 1 งาน 00 ตารางวา ได้มาโดยการครอบครองและใช้ประโยชน์ของรัฐบาลมาแต่เดิม ซึ่งใช้ประโยชน์ในราชการของกรมป่าไม้ ศูนย์วิจัยผลิตผลป่าไม้จังหวัดสกลนคร เพื่อศึกษาและวิจัยการปลูกคัดเลือกชนิดพันธุ์ไม้ต่าง ๆ ที่ดินจึงมีสภาพเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ใช้เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินโดยเฉพาะ

2. ปัจจุบันกรมป่าไม้ไม่ประสงค์ที่จะใช้ที่ราชพัสดุดังกล่าว (บางส่วน) เนื้อที่ประมาณ 191 ไร่ 3 งาน 55.8 ตารางวา และไม่ประสงค์จะสงวนไว้ใช้เพื่อประโยชน์เช่นนั้นอีกต่อไป เนื่องจากได้มีการเก็บรวบรวมข้อมูลการศึกษาวิจัยพันธุ์ไม้ในส่วนที่เกี่ยวข้องสรุปเป็นผลงานเรียบร้อยแล้ว และไม่มีแผนงานศึกษาวิจัยในพื้นที่ดังกล่าวแต่อย่างใด ประกอบกับงบประมาณที่ได้รับในแต่ละปีมีจำนวนไม่มากทำให้ไม่สามารถบำรุงรักษาหรือทำการศึกษาวิจัยต่อยอดได้ จึงส่งคืนที่ราชพัสดุให้กรมธนารักษ์ กค. เพื่อนำไปใช้ประโยชน์

3. กค. โดยกรมธนารักษ์พิจารณาแล้วเห็นสมควรนำที่ราชพัสดุไปจัดหาประโยชน์ให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามนโยบายของรัฐบาล และตามกฎหมายว่าด้วยที่ราชพัสดุแต่ที่ราชพัสดุแปลงดังกล่าวเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ใช้เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินโดยเฉพาะ จำเป็นต้องดำเนินการขอถอนสภาพการเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ตามมาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2518 ให้เสร็จสิ้นก่อนที่จะนำไปจัดหาประโยชน์ตามกฎหมายว่าด้วยที่ราชพัสดุต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

กำหนดให้ถอนสภาพการเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ใช้เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินโดยเฉพาะของที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ สน. 1148 เนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 296 ไร่ 1 งาน 00 ตารางวา โดยมีเนื้อที่ถอนสภาพประมาณ 191 ไร่ 3 งาน 55.8 ตารางวา ในท้องที่ตำบลห้วยยาง อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร ภายในแนวเขตตามแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกานี้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 ตุลาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ