ขออนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 16, 2013 07:05 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 (ฝ่ายเศรษฐกิจ) ในคราวประชุม ครั้งที่ 10/2556 เมื่อวันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม 2556 เรื่อง ขออนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง) ประธานกรรมการเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย วงเงิน 38,165 ล้านบาท ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยคาดว่าจะใช้แหล่งเงินกู้จากร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. .... ทั้งหมด และให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยรับความเห็นและข้อสังเกตของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

2. ให้กระทรวงคมนาคมและการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยเร่งพิจารณารูปแบบการลงทุนและบริหารจัดการระบบไฟฟ้าและรถไฟฟ้าที่มีความเหมาะสม และนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาตามขั้นตอนโดยเร็ว เพื่อให้โครงการฯ สามารถเปิดให้บริการได้ตามเป้าหมายที่กำหนดในปี 2561 ทั้งนี้ในการพิจารณารูปแบบการลงทุนฯ ควรพิจารณารูปแบบที่จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางเชื่อมต่อและใช้บริการระบบขนส่งมวลชนสาธารณะของประชาชน และไม่ส่งผลกระทบต่อฐานะการเงิน และขีดความสามารถในการลงทุนของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยรวมทั้งภาระทางการเงินของภาครัฐ

3. สำหรับการขอยกเว้นการดำเนินการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2549 และให้ดำเนินการจัดจ้างด้วยวิธีการประกวดราคาแบบแข่งขันราคานานาชาติ นั้น ให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยเสนอเรื่องไปยังคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ต่อไป

ทั้งนี้ ในการกู้เงินเพื่อดำเนินโครงการก่อนที่พระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. .... มีผลบังคับใช้ ให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยดำเนินการให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งพิจารณาความเชื่อมโยงการดำเนินงานให้สอดคล้องกับโครงการรถไฟฟ้าสายอื่นๆ ด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 ตุลาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ