ร่างพระราชบัญญัติกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ พ.ศ. ...

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 5, 2013 16:52 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ พ.ศ. ... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) ตรวจพิจารณาแล้ว โดยได้ปรับปรุงรูปแบบของกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจเป็นกองทุนที่มีสถานะไม่เป็นนิติบุคคลอยู่ในสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ซึ่งกระทรวงการคลัง (กค.) พิจารณาแล้วเห็นชอบด้วยและยืนยันให้ดำเนินการต่อไปได้ ตามที่ สคก. เสนอ

ร่างพระราชบัญญัติกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ พ.ศ. ... ที่ สคก. ตรวจพิจารณาแล้ว มีรายละเอียด ดังนี้

1. ชื่อร่าง ร่างพระราชบัญญัติกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ พ.ศ. ...

2. รูปแบบของกองทุน มีสถานะไม่เป็นนิติบุคคลอยู่ในสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

3. องค์ประกอบของคณะกรรมการกองทุนฯ เพิ่มเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาอธิบดีกรมบัญชีกลาง และผู้มีอำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ เข้าร่วมเป็นกรรมการด้วย และแก้ไขให้ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เป็นกรรมการและเลขานุการ

4. หลักเกณฑ์เกี่ยวกับรายได้ของกองทุนที่ต้องนำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน แก้ไขปรับปรุงโดยตัดร่างมาตรา 14(3) ออก

5. หลักเกณฑ์การนำส่งเงินเข้ากองทุน กำหนดฐานในการคำนวณเงินนำส่งเข้ากองทุนให้คำนวณจากยอดเงินที่ได้รับจากประชาชน โดยให้เป็นอำนาจของคณะกรรมการโดยความเห็นชอบของรัฐมนตรีมีอำนาจกำหนดรายละเอียดของยอดเงินที่ได้รับจากประชาชนและการคำนวณเงินนำส่งกองทุน กำหนดอัตราการเรียกเก็บเงินนำส่งให้เป็นอำนาจของรัฐมนตรีประกาศกำหนดโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี ทั้งนี้ ต้องไม่เกินร้อยละหนึ่ง ซึ่งอัตราที่กำหนดนั้นจะสอดคล้องกับการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนตามกฎหมายว่าด้วยสถาบันคุ้มครองเงินฝากด้วย

6. หลักเกณฑ์การจ่ายเงินกองทุน

1) กรณีเพิ่มทุนสถาบันการเงิน

หากกระทรวงการคลังเห็นสมควรใช้เงินจากกองทุนให้เสนอคณะกรรมการพิจารณาจำนวนเงินที่จะจัดสรรจากกองทุนเพื่อการเพิ่มทุน เมื่อคณะกรรมการพิจารณาจำนวนเงินที่จะจัดสรรแล้วให้กระทรวงการคลังเสนอความเห็นของคณะกรรมการต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติ

2) กรณีการสนับสนุนการดำเนินโครงการตามมติคณะรัฐมนตรี

กำหนดให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจขอรับการสนับสนุนตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการกำหนด ให้คณะรัฐมนตรีมีอำนาจพิจารณาอนุมัติเงินกองทุนไม่เกินวงเงินที่คณะกรรมการเสนอซึ่งโครงการที่จะได้รับการสนับสนุนนั้นต้องเป็นโครงการที่ดำเนินการในภายหลังจากวันที่พระราชบัญญัตินี้มีผลใช้บังคับแล้วเท่านั้น

7. หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการเงินและการบัญชีของกองทุน

กำหนดให้ภายในหนึ่งร้อยยี่สิบวันนับแต่วันสิ้นปีบัญชี ให้คณะกรรมการเสนองบการเงินและรายงานการใช้จ่ายเงินของกองทุนในปีที่ล่วงมาแล้วต่อสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อตรวจสอบรับรองให้เสนองบการเงินและรายงานการใช้จ่ายเงินที่มีการรับรองแล้วต่อรัฐมนตรี และให้รัฐมนตรีเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อทราบ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 พฤศจิกายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ