แผนแม่บทป้องกันและบรรเทาภัยจากแผ่นดินไหวและอาคารถล่ม และการขยายระยะเวลาแผนแม่บทป้องกันและบรรเทาภัยจากคลื่นสึนามิ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 5, 2013 16:56 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่คณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (กปภ.ช.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติแผนแม่บทป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจากแผ่นดินไหวและอาคารถล่ม เพื่อใช้เป็นแผนกลยุทธ์เชิงรุกที่ใช้ในการบริหารจัดการลดความสูญเสียและลดผลกระทบจากภัยแผ่นดินไหวและอาคารถล่มและเป็นแผนสนับสนุนแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2553 — 2557

2. อนุมัติให้ขยายระยะเวลาแผนแม่บทป้องกันและบรรเทาภัยจากคลื่นสึนามิ จาก พ.ศ. 2552-2556 เป็น พ.ศ. 2558-2562

3. ให้กระทรวง กรม องค์กร และหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ จังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคส่วนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ถือปฏิบัติตามแผนแม่บทป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจากแผ่นดินไหวและอาคารถล่ม และแผนแม่บทป้องกันและบรรเทาภัยจากคลื่นสึนามิ

สาระสำคัญของแผนแม่บทป้องกันและบรรเทาภัยจากแผ่นดินไหวและอาคารถล่ม ประกอบด้วย ยุทธศาสตร์การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจากแผ่นดินไหวและอาคารถล่ม ครอบคลุมการปฏิบัติในทุกขั้นตอนของวัฎจักรการบริหารจัดการสาธารณภัย ตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2553-2557 คือ ตั้งแต่การป้องกันและลดผลกระทบ (Prevention and Mitigation) การเตรียมความพร้อม (Prepareness) ซึ่งอยู่ในช่วงก่อนเกิดภัย ควบคู่ไปกับการจัดการในภาวะฉุกเฉิน (Emergency Response) ซึ่งอยู่ในช่วงระหว่างเกิดภัย และการฟื้นฟูบูรณะ (Rehabilitation and Reconstruction) ซึ่งอยู่ในช่วงหลังเกิดภัย โดยให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชนตามหลักการที่สำคัญ คือ เน้นการป้องกัน เน้นการมีส่วนร่วมและสร้างระบบเครือข่าย เน้นความเป็นเอกภาพในการบริหารจัดการ เน้นระบบการสื่อสาร ที่มีประสิทธิภาพ เน้นมาตรการด้านสาธารณสุข เน้นการฟื้นฟูความเสียหายทางเศรษฐกิจ และเน้นการเรียนรู้ จากบทเรียน (Lesson Learnt)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 พฤศจิกายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ