ขอความเห็นชอบต่อร่างกรอบความตกลงเพื่อความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 5, 2013 16:59 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างกรอบความตกลงเพื่อความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) และภาคผนวก และหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างเอกสารที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ กต. ดำเนินการได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

2. อนุมัติให้เลขาธิการอาเซียนหรือผู้แทนลงนามในร่างกรอบความตกลงเพื่อความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก)

3. อนุมัติให้ กต. แจ้งเรื่องการให้ความเห็นชอบของไทยต่อสำนักเลขาธิการอาเซียน โดยดำเนินการผ่านคณะผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน ณ กรุงจาร์กาตา

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2554 ยูเนสโกได้เสนอจัดทำกรอบความตกลงเพื่อความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) เพื่อทดแทนความตกลงฉบับเดิมระหว่างอาเซียนกับยูเนสโกที่ลงนามเมื่อปี 2541 รวมทั้งได้เสนอร่างกรอบความตกลงเพื่อความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับยูเนสโก (Draft Framework Agreement for Cooperation between ASEAN and UNESCO) และภาคผนวก ให้อาเซียนพิจารณาผ่านสำนักเลขาธิการอาเซียน

2. สำนักเลขาธิการอาเซียนได้หารือกับองค์กรรายสาขาของอาเซียนเกี่ยวกับร่างกรอบความตกลงดังกล่าว และภาคผนวกอย่างต่อเนื่อง และเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2556 คณะกรรมการผู้แทนถาวรประจำอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา ได้ให้ความเห็นชอบต่อร่างกรอบความตกลงดังกล่าวแล้ว

3. ร่างกรอบความตกลงฯ เป็นเอกสารระบุความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับยูเนสโกเป็นเวลา 5 ปี (ค.ศ. 2014-2018) โดยเน้นความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ได้แก่ การศึกษา วัฒนธรรม การสื่อสารและสารสนเทศ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สังคมและมนุษยศาสตร์ การลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ และความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม

4. ร่างกรอบความตกลงฯ จะมีผลใช้บังคับในวันที่ลงนาม โดยมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 5 ปี ทั้งนี้ กรอบความร่วมมือฉบับนี้ จะไม่มีผลผูกพันทางกฎหมายต่อรัฐสมาชิกอาเซียนตามที่ระบุในข้อ 23 ของร่างกรอบความตกลงฯ

5. การลงนามในร่างกรอบความตกลงฯ จะเป็นการแสดงความมุ่งมั่นและความพร้อมของไทยในการสนับสนุนการดำเนินงานต่าง ๆ ในกรอบอาเซียนรวมทั้งกระชับความสัมพันธ์กับยูเนสโก เพื่อช่วยสนับสนุนประชาคมอาเซียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมิติด้านสังคมและวัฒนธรรม รวมทั้งการจัดทำวิสัยทัศน์อาเซียนภายหลังปี 2558 ซึ่งเน้นการพัฒนาที่ยั่งยืนโดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง

6. ร่างกรอบความตกลงฯ เป็นการจัดทำความตกลงระหว่างยูเนสโกกับอาเซียน ในฐานะที่เป็นองค์การระหว่างประเทศ ไม่ใช่สนธิสัญญาระหว่างไทยกับยูเนสโก และไม่มีประเด็นพิจารณาเกี่ยวกับหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 พฤศจิกายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ