ขอความเห็นชอบร่างปฏิญญาสิงคโปร์ที่จะมีการรับรองในการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ครั้งที่ 13

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 5, 2013 17:01 —มติคณะรัฐมนตรี

1. เห็นชอบต่อร่างปฏิญญาสิงคโปร์ซึ่งจะมีการรับรองในการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน ด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ครั้งที่ 13

2. มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองเอกสารในข้อ 1 ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารดังกล่าวที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสาระสำคัญ และที่ไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ ทก. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอ ต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของร่างปฏิญญาสิงคโปร์

1. ร่างปฏิญญาสิงคโปร์มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองของรัฐมนตรีอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศในการเน้นย้ำการส่งเสริมความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รวมถึงการดำเนินการตามแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอาเซียน (ASEAN ICT Masterplan 2015) และการพัฒนาแผนแม่บทฯ ในระยะต่อไป

2. สาระสำคัญของร่างปฏิญญาสิงคโปร์จะครอบคลุมการส่งเสริมนวัตกรรมและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางสารสนเทศของอาเซียน ความร่วมมือเพื่อขยายการประสานงานการจัดสรรคลื่นความถี่ภายในอาเซียน ส่งเสริมการพัฒนาการเข้าถึงบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมเพื่อสร้างศักยภาพประชาชนอาเซียนและลดความเหลื่อมล้ำ ส่งเสริมความร่วมมือเพื่อลดค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ข้ามพรมแดน การพัฒนาทุนมนุษย์อย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างแรงงานด้านไอซีทีในอาเซียนอย่างมีศักยภาพ สนับสนุนความสามารถในการใช้ไอซีทีของผู้สูงอายุและคนพิการ สร้างความมั่นคงและปลอดภัยบนโครงข่ายและโครงสร้างพื้นฐานทางสารสนเทศ ส่งเสริมความร่วมมือการเชื่อมโยงเคเบิลใต้น้ำในระดับภูมิภาคและระดับโลก ส่งเสริมความร่วมมือกับคู่เจรจาอาเซียนและองค์การระหว่างประเทศ และให้ความสำคัญกับการจัดทำแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอาเซียน ภายหลัง ปี 2558

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 พฤศจิกายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ