การเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียและแปซิฟิกของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 5, 2013 17:09 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติและเห็นชอบ ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ทก.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติการเปลี่ยนแปลงวงเงินในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียและแปซิฟิกของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ จาก 54,200,000 บาท เป็น76,082,420 บาท โดย ทก. จะบริหารจัดการภายในวงเงินงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ของสำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

2. เห็นชอบร่างเอกสารวิสัยทัศน์ผู้นำ (Leadders’ Vision) และร่างแถลงการณ์ที่ประชุมสุดยอดผู้นำ (Summit Communique) ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างเอกสารทั้ง 2 ฉบับ เพื่อให้สอดคล้องกับผลประโยชน์และนโยบายของฝ่ายไทยและมิใช่การแก้ไขในสาระสำคัญ ให้ ทก. หารือร่วมกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมายกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพื่อพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรีโดยไม่ต้องนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของเอกสารทั้ง 2 ฉบับดังกล่าวมีดังนี้

1. ร่างวิสัยทัศน์ผู้นำ (Leaders’ Vision) เป็นเอกสารวิสัยทัศน์ผู้นำจะระบุถึง การรับรู้สภาพปัจจุบันและแนวโน้มในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ซึ่งมีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วโดยมีเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เป็นเครื่องมือสำคัญในการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความแตกต่างและช่องว่างระหว่างประเทศที่มีรายได้สูงและประเทศที่มีความก้าวหน้าสูงของภูมิภาคในด้านหนึ่ง และประเทศพัฒนาน้อยที่สุด (LDCs) ประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล (LLDCs) และประเทศกำลังพัฒนาที่เป็นเกาะขนาดเล็ก (SIDCs) ในอีกด้านหนึ่ง จึงเป็นความท้าทายซึ่งไม่เพียงแต่กระตุ้นการเติบโตของภาค ICT ที่มีพลังและมีพลวัตของภูมิภาค แต่ยังรวมไปถึงการทำงานร่วมกันกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด เพื่อขยายประโยชน์ของ ICT ไปอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนนับล้านคนในภูมิภาคที่มีความเป็นอยู่ที่ยากจนและมีความต้องการพิเศษ นอกจากนี้ เอกสารวิสัยทัศน์ยังระบุถึงการตระหนักรู้ถึงความสำคัญของการใช้ประโยชน์จากโอกาสอันมากมายสำหรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการประยุกต์ใช้ที่สร้างสรรค์ เพื่อเปลี่ยนชีวิตของประชาชนไปในทางที่ดีขึ้น ซึ่งจะเกิดควบคู่ไปกับการมุ่งหน้าสู่ความสำเร็จตามวิสัยทัศน์ “Smartly DIGITAL” ภายในปี ค.ศ. 2020

2. ร่างแถลงการณ์ที่ประชุมสุดยอดผู้นำ (Summit Communique') เป็นเอกสารร่างแถลงการณ์ที่ประชุมสุดยอดผู้นำฯ จะเน้นย้ำประเด็นสำคัญของวิสัยทัศน์ผู้นำและการกำหนดประเด็นเร่งด่วนที่ประเทศในภูมิภาคฯ ต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้วิสัยทัศน์ผู้นำสัมฤทธิ์ผล ได้แก่

2.1 การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

2.2 การกระตุ้นให้เกิดนวัตกรรมและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์

2.3 การสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือที่ชาญฉลาดระหว่างภาครัฐและเอกชน

2.4 การพัฒนาที่ยั่งยืนโดยอาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

2.5 การผนวกรวมประชาชนทุกกลุ่มเข้าไว้ในสังคมดิจิทัล

2.6 การบรรลุเป้าหมายแห่งการรู้สารสนเทศดิจิทัลและการสร้างความสามารถของมนุษย์และองค์กร

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 พฤศจิกายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ