หนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งบรูไนดารุสซาลาม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 12, 2013 16:13 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง หนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งบรูไนดารุสซาลามว่าด้วยการยกเว้น

การตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและหนังสือเดินทางราชการ

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งบรูไนดารุสซาลามว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและหนังสือเดินทางราชการ

2. อนุมัติให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายลงนามในร่างหนังสือแลกเปลี่ยน ตามข้อ 1.

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำของร่างหนังสือแลกเปลี่ยนดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ เพื่อให้สอดคล้องกับผลประโยชน์และนโยบายของไทย ให้ กต. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า ไทยและบรูไนฯ เห็นพ้องที่จะจัดทำหนังสือแลกเปลี่ยน (Exchange of Notes) ว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูต และหนังสือเดินทางราชการเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางติดต่อประสานงานระหว่างเจ้าหน้าที่และข้าราชการ โดยสองฝ่ายได้เห็นชอบในสาระของร่างหนังสือแลกเปลี่ยนฯ แล้ว ซึ่งมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

1. ร่างหนังสือแลกเปลี่ยนฯ เป็นเอกสารกำหนดกรอบความร่วมมือว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและหนังสือเดินทางราชการระหว่างกัน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ฉันมิตรและเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้า แวะผ่าน และพำนักอยู่ในดินแดนของทั้งสองประเทศเป็นระยะเวลาไม่เกิน 30 วัน รวมทั้งกำหนดเงื่อนไขการเดินทางเข้าและออก โดยการดำเนินการดังกล่าวตั้งอยู่บนพื้นฐานของการประติบัติต่างตอบแทน

2. สองฝ่ายสามารถสงวนสิทธิในการปฏิเสธการเข้าเมือง หรือลดระยะเวลาพำนักของบุคคลที่ได้รับยกเว้นการตรวจลงตราตามข้อตกลงนี้ได้บนพื้นฐานเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน การสาธารณสุข หรือความมั่นคงแห่งชาติ

3. ร่างหนังสือแลกเปลี่ยนฯ แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างรัฐบาลไทยและบรูไนฯ รวมทั้งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่และข้าราชการไทยในการปฏิบัติราชการและได้รับประโยชน์ โดยมีระยะเวลาพำนักในบรูไนฯ ได้นานยิ่งขึ้น ทั้งนี้ หนังสือแลกเปลี่ยนฯ จะมีผลใช้บังคับในเวลา 30 วัน นับจากวันที่ได้รับการแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรฉบับสุดท้ายผ่านช่องทางทางการทูต และจะมีผลใช้บังคับโดยไม่กำหนดระยะเวลา แต่ภาคีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะตัดสินใจบอกเลิกหนังสือแลกเปลี่ยนฯ ด้วยการแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรผ่านช่องทางทางการทูต 30 วันก่อนการบอกเลิกดังกล่าวมีผลใช้บังคับ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 พฤศจิกายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ