การรับรองเอกสารผลการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 11

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 12, 2013 16:16 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างถ้อยแถลงของประธาน (Chair’s Statement) ฉบับวันที่ 23 ตุลาคม ค.ศ. 2013 สำหรับการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 11 [the 11th ASEM Foreign Ministers’ Meeting : ASEM FMM 11]

2. อนุมัติให้ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย หรือผู้แทน รับรองเอกสารในข้อ 1.

3. หากมีการปรับเปลี่ยนถ้อยคำของร่างเอกสารผลการประชุม ASEM FMM 11 ที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสาระสำคัญ หรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทยก่อนจะมีการรับรองเอกสารดังกล่าว ให้ กต. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

ทั้งนี้ ร่างถ้อยแถลงฯ เป็นเอกสารแถลงสรุปผลการประชุม ASEM FMM 11 โดยประธานการประชุม เพื่อเป็นกรอบการเสริมสร้างความเข้าใจและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสมาชิก ASEM ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการแสดงวิสัยทัศน์และนโยบายเกี่ยวกับการกระชับความสัมพันธ์และขยายความร่วมมือระหว่างภูมิภาคเอเชียกับยุโรป ทั้งในด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม รวมทั้งข้อคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นสำคัญระหว่างประเทศ อีกทั้ง ASEM เป็นกรอบการประชุมเพื่อการหารืออย่างไม่เป็นทางการ และไม่มีพันธกรณีทางกฎหมายภายใต้การบังคับของกฎหมายระหว่างประเทศ ดังนั้น ร่างถ้อยแถลงฯ จึงไม่เข้าข่ายเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 พฤศจิกายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ