การขอความเห็นชอบให้เลขาธิการอาเซียนลงนามในข้อตกลงทางการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 19, 2013 17:24 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การขอความเห็นชอบให้เลขาธิการอาเซียนลงนามในข้อตกลงทางการเงิน

(Financial Agreement Special Edition — FA) ภายใต้โครงการ EU Support

to Higher Education in ASEAN Region (EU SHARE)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบ (ร่าง) ข้อตกลงทางการเงิน (Financial Agreement Special Edition — FA) ภายใต้โครงการ EU Support to Higher Education in ASEAN Region (EU SHARE) และภาคผนวก และหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างเอกสารที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ ศธ. ดำเนินการได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

2. อนุมัติให้เลขาธิการอาเซียนหรือผู้แทนลงนามใน (ร่าง) ข้อตกลงทางการเงิน (FA) ภายใต้โครงการ EU SHARE ในฐานะผู้ลงนามฝ่ายอาเซียน

3. อนุมัติให้ ศธ. แจ้งเรื่องการให้ความเห็นชอบของไทยต่อสำนักเลขาธิการอาเซียน โดยดำเนินการผ่านกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) และคณะผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา

สาระสำคัญของเรื่อง

ศธ. รายงานว่า อาเซียนและสหภาพยุโรปสถาปนาความสัมพันธ์ระหว่างกันเป็นเวลากว่า 40 ปี (พ.ศ. 2515 — 2556) และได้พัฒนาความร่วมมือระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง และลึกซึ้งในทุกมิติโดยสหภาพยุโรปให้ความสำคัญต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในฐานะเป็นกลไกขับเคลื่อนการพัฒนาระดับภูมิภาค และได้ริเริ่มโครงการ EU Support to Higher Education in ASEAN Region (EU SHARE) เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการพัฒนาการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาของสหภาพยุโรปและอาเซียนในฐานะที่เป็นองค์กรเหนือชาติ (Supra — National Organization) พร้อมให้การสนับสนุนกิจกรรมการพัฒนามาตรฐานการอุดมศึกษาในระดับประเทศและระดับภูมิภาค รวมถึงส่งเสริมการใช้กระแสการเคลื่อนย้ายเสรีให้เป็นโอกาสในการเพิ่มพูนขีดความสามารถของทรัพยากรบุคคลให้ดำรงอยู่ในเวทีโลกได้อย่างมั่นคง โดยสหภาพยุโรปกำหนดงบประมาณสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมภายใต้โครงการดังกล่าวเป็นเงินทั้งสิ้น 10,300,000 ยูโร (แบ่งเป็นเงินสนับสนุนจากสหภาพยุโรป 10,000,000 ยูโร และจากแหล่งเงินทุนอื่น 300,000 ยูโร) พร้อมระบุกิจกรรมที่ต้องดำเนินการ ได้แก่ 1) การจัดสัมมนาทางวิชาการเพื่อระดมความคิดเห็นในการจัดทำยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการการพัฒนาการอุดมศึกษาของอาเซียน 2) การพัฒนากรอบคุณวุฒิและการประกันคุณภาพการศึกษาในภูมิภาค และ 3) การพัฒนาระบบการถ่ายโอนหน่วยกิตระหว่างประเทศในอาเซียนและยุโรป ซึ่งสำนักเลขาธิการอาเซียนจะให้การสนับสนุนด้านอาคารสถานที่พร้อมอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับจัดตั้งสำนักงาน รวมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการประสานดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมาย โดยประเทศสมาชิกอาเซียนไม่ต้องสนับสนุนทางการเงินแต่ประการใด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 พฤศจิกายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ