ร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 25, 2013 16:32 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม

บริเวณทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 106 ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่ตำบลวัดเกต ตำบลหนองหอย อำเภอเมืองเชียงใหม่

ตำบลหนองผึ้ง ตำบลยางเนิ้งและตำบลสารภี อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ และในพื้นที่บางส่วนในท้องที่ตำบลอุโมงค์

อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม บริเวณทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 106 ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่ตำบลวัดเกต ตำบลหนองหอย อำเภอเมืองเชียงใหม่ ตำบลหนองผึ้ง ตำบลยางเนิ้งและตำบลสารภี อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ และในพื้นที่บางส่วนในท้องที่ตำบลอุโมงค์ อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทก.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติ ที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

ทส. รายงานว่า

1. เนื่องจากพื้นที่บริเวณทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 106 ในตำบลวัดเกต ตำบลหนองหอย อำเภอเมืองเชียงใหม่ ตำบลหนองผึ้ง ตำบลยางเนิ้ง ตำบลสารภี อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ และตำบลอุโมงค์ อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน เป็นถนนสายที่มีคุณค่าและความสำคัญทางประวัติศาสตร์มาเกือบ 200 ปี มีลักษณะที่โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์อันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวที่ทรงได้แบบอย่างมาจากยุโรป ในการปลูกต้นไม้ตามแนวถนนทั้งสองข้างทางโดยปลูกต้นยางนาในจังหวัดเชียงใหม่และต้นขี้เหล็กในจังหวัดลำพูน เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการเชื่อมโยงและแบ่งเขตเมือง ซึ่งในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินเพิ่มมากขึ้นส่งผลให้ต้นยางนามีจำนวนลดลงอย่างมากจากที่เคยปลูกไว้ 2,000 ต้น เหลือในปัจจุบันเพียง 995 ต้น และต้นขี้เหล็กเหลืออยู่เพียง 138 ต้น และในอนาคตมีแนวโน้มว่าต้นยางนาและต้นขี้เหล็กจะมีแนวโน้มลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งหากปล่อยปัญหาเหล่านี้ไว้โดยไม่มีมาตรการคุ้มครองย่อมส่งผลกระทบต่อต้นยางนาและต้นขี้เหล็กรวมทั้งมีการใช้ประโยชน์ที่ดินโดยรอบไม่เอื้อต่อการอนุรักษ์ให้เป็นถนนสายประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม จึงมีความจำเป็นต้องใช้มาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมเข้ามาเสริมมาตรการทางกฎหมายที่มีและใช้บังคับในพื้นที่

2. ในการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 4/2556 เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2556 ได้พิจารณาแล้วมีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงฯ ดังกล่าวและให้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบ ตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535

สาระสำคัญของร่างประกาศกระทรวงฯ

1. กำหนดให้พื้นที่ภายในบริเวณที่วัดจากจุดกึ่งกลางของทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 106 ในระยะ 40 เมตร ออกไปทั้งสองฟาก ในท้องที่ตำบลวัดเกต ตำบลหนองหอย อำเภอเมืองเชียงใหม่ ตำบลหนองผึ้ง ตำบลยางเนิ้ง และตำบลสารภี อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่และในท้องที่ตำบลอุโมงค์ อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน เป็นเขตพื้นที่ที่ให้ใช้มาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม

2. กำหนดให้ในเขตพื้นที่ที่ให้ใช้มาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ห้ามการกระทำหรือการประกอบกิจกรรม ได้แก่ การตัด ฟัน โค่นต้นยางนาและต้นขี้เหล็ก การกระทำอันตรายต่อระบบรากหรือลำต้นของต้นยางนาและต้นขี้เหล็ก เป็นต้น รวมทั้งการห้ามก่อสร้าง หรือดัดแปลงอาคารให้มีลักษณะบางประการหรือให้เป็นอาคารบางประเภท ตลอดจนการกำกับควบคุมการใช้ยานพาหนะและการเจรจา

3. กำหนดให้เพื่อประโยชน์ในการสงวนรักษา การอนุรักษ์ การปกป้องและการฟื้นฟูบูรณะและการจัดการด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในเขตพื้นที่ที่ให้ใช้มาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมให้จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดลำพูน โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการกำกับดูแลและติดตามผลการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม จัดทำแผนฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

4. กำหนดให้ร่างประกาศนี้ใช้บังคับมีกำหนดระยะเวลาห้าปี

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 พฤศจิกายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ