การประเมินค่าเป้าหมายขั้นต่ำการจัดบริการสาธารณะขององค์การบริหารส่วนจังหวัดกรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา รอบที่ 3

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 25, 2013 16:36 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เสนอ ดังนี้

1. เกณฑ์ชี้วัดและค่าเป้าหมายขั้นต่ำการจัดบริการสาธารณะขององค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) กรุงเทพมหานคร (กทม.) และเมืองพัทยา รวมทั้งขั้นตอนและวิธีการประเมินตนเอง รอบที่ 3 ซึ่งจะดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2557

2. ให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกำกับดูแลและสนับสนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทางด้านเทคนิค วิชาการ เพื่อให้ อปท. สามารถดำเนินภารกิจที่ได้รับการถ่ายโอนจากส่วนราชการได้มาตรฐานตามเกณฑ์ชี้วัดและค่าเป้าหมายขั้นต่ำการจัดบริการสาธารณะ ตามข้อ 1

3. ให้กระทรวงมหาดไทย (มท.) สนับสนุนการประเมินตนเองตามเกณฑ์ชี้วัดและค่าเป้าหมายขั้นต่ำการบริการสาธารณะดังกล่าว โดยประสานงานกับ อปท. ที่เกี่ยวข้อง

สาระสำคัญของเรื่อง

สปน. รายงานว่า คณะอนุกรรมการด้านการติดตามและประเมินผลในคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.) ได้จัดทำเกณฑ์ชี้วัดและค่าเป้าหมายขั้นต่ำการจัดบริการสาธารณะของ อบจ. กทม. และเมืองพัทยา รอบที่ 3 โดยแก้ไขปรับปรุงจากเกณฑ์ชี้วัดและค่าเป้าหมายขั้นต่ำการจัดบริการสาธารณะในรอบที่ 1 และรอบที่ 2 ให้สอดคล้องกับการดำเนินภารกิจและศักยภาพของ อปท. แต่ละระดับ เพื่อให้ อปท. ที่เกี่ยวข้องนำไปดำเนินการประเมินตนเองและ สปน. จะได้ติดตามประเมินผลและวิเคราะห์เปรียบเทียบประสิทธิภาพ และประสิทธิผลในการจัดบริการสาธารณะของ อปท. กับการดำเนินงานในรอบที่ 1 และรอบที่ 2 ที่ผ่านมา โดยเกณฑ์ชี้วัดมีจำนวน 6 ด้าน ได้แก่ ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ด้านงานส่งเสริมคุณภาพชีวิต ด้านการจัดระเบียบชุมชน/สังคม และการรักษาความสงบเรียบร้อย ด้านการวางแผน การส่งเสริมการลงทุน พาณิชยกรรมและการท่องเที่ยว ด้านการบริหารจัดการการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและด้านศิลปะ วัฒนธรรม ศาสนา จารีตประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น จำแนกได้ดังนี้

1. เกณฑ์ชี้วัดและค่าเป้าหมายขั้นต่ำการจัดบริการสาธารณะของ อบจ. แบ่งเป็น อบจ. ขนาดใหญ่ กลาง และเล็ก โดยกำหนดตามภารกิจการให้บริการสาธารณะ เช่น ภารกิจที่ 1 การก่อสร้างและบำรุงรักษาถนน มีเกณฑ์ชี้วัด คือ ร้อยละของจำนวนสายทางถนนคอนกรีตและ/หรือ ลาดยางที่ได้รับการบำรุงปกติและบำรุงตามกำหนดเวลา ซึ่งกำหนดค่าเป้าหมายของ อบจ. ขนาดใหญ่ กลาง เล็ก เป็นร้อยละ 60 เป็นต้น โดยมีภารกิจทั้งหมด จำนวน 13 ภารกิจ 46 ตัวชี้วัด

2. เกณฑ์ชี้วัดและค่าเป้าหมายขั้นต่ำการจัดบริการสาธารณะของ กทม. โดยกำหนดตามภารกิจการให้การบริการสาธารณะ เช่น ภารกิจที่ 1 งานทำเครื่องหมายจราจร มีเกณฑ์ชี้วัด คือ ร้อยละของการจัดซ่อมไม่เกิน 3 วันทำการหลังจากตรวจพบหรือได้รับแจ้งเหตุชำรุด ซึ่งกำหนดค่าเป้าหมายเป็นร้อยละ 85 เป็นต้น โดยมีภารกิจทั้งหมด จำนวน 23 ภารกิจ 49 ตัวชี้วัด

3. เกณฑ์ชี้วัดและค่าเป้าหมายขั้นต่ำการจัดบริการสาธารณะของเมืองพัทยา โดยกำหนดตามภารกิจการให้การบริการสาธารณะ เช่น ภารกิจที่ 1 การจัดให้มีและบำรุงรักษาทางบก ทางน้ำ และทางระบายน้ำ ถนนในเขตเมืองพัทยา มีเกณฑ์ชี้วัด คือ ร้อยละของความยาวถนนสายหลักได้รับการก่อสร้างปรับปรุงเป็นผิวจราจรมาตรฐาน ซึ่งกำหนดค่าเป้าหมายเป็นร้อยละ 100 เป็นต้น โดยมีภารกิจทั้งหมด จำนวน 18 ภารกิจ 73 ตัวชี้วัด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 พฤศจิกายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ