สรุปสถานการณ์นักท่องเที่ยว ระหว่างเดือนมกราคม — ตุลาคม 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 25, 2013 16:42 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปสถานการณ์นักท่องเที่ยว ระหว่างเดือนมกราคม — ตุลาคม 2556 ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) เสนอ ดังนี้

สาระสำคัญของเรื่อง

กก. รายงานว่า

1. กก. มีหน้าที่ในการจัดทำและเผยแพร่สถิตินักท่องเที่ยวและรายได้ด้านการท่องเที่ยว ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ได้จัดทำและประมวลผลตามมาตรฐานและกรอบแนวคิดของระบบสถิติการท่องเที่ยวสากล หรือ System of International Tourism Statistics โดยรวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากภาคการท่องเที่ยวสามารถนำรายได้เข้าประเทศปีละหลายแสนล้าน และเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับรัฐบาลใช้ในการกำหนดนโยบายและวางแผนในการพัฒนาการท่องเที่ยว ซึ่งสอดคล้องกับการเร่งเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล ดังนั้น จึงจำเป็นต้องจัดทำสรุปสถานการณ์นักท่องเที่ยว ระหว่างเดือนมกราคม — ตุลาคม 2556 เพื่อให้คณะรัฐมนตรีได้รับทราบสถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวที่เป็นปัจจุบันของประเทศไทย

2. สถานการณ์นักท่องเที่ยว ระหว่างเดือนมกราคม — ตุลาคม 2556 สรุปดังนี้

2.1 นักท่องเที่ยว เดือนตุลาคม 2556

ในเดือนตุลาคม 2556 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศไทย จำนวน 2,065,518 คน เพิ่มขึ้น 264,371 คน จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 14.68 โดยเกิดจากการเพิ่มขึ้นของทุกภูมิภาค ทั้งนี้ ประเทศที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากที่สุด 10 อันดับแรก ได้แก่ จีน มาเลเซีย รัสเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี ลาว ออสเตรเลีย อินเดีย สิงคโปร์ และ สหราชอาณาจักร ตามลำดับ

2.2 นักท่องเที่ยว ระหว่างเดือนมกราคม — ตุลาคม 2556

ในช่วงเดือนมกราคม — ตุลาคม 2556 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาประเทศไทย จำนวน 21,738,328 คน เพิ่มขึ้น 3,963,441 คน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 22.30 โดยมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ภูมิภาคที่มีอัตราการเพิ่มขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยวสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ เอเชียตะวันออก ยุโรป และอเมริกา ตามลำดับ สำหรับประเทศที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากที่สุด 10 อันดับ ได้แก่ จีน มาเลเซีย รัสเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี ลาว อินเดีย ออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร และสิงคโปร์ ตามลำดับ

2.3 ปัจจัยที่ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น

การขยายตัวอย่างต่อเนื่องของการเดินทางท่องเที่ยวโลก ความนิยมต่อแหล่งท่องเที่ยวในประเทศไทยที่เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับจากชาวต่างชาติ ความหลากหลายของสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวของไทย ความคุ้มค่าทางการท่องเที่ยว ความเป็นมิตรของชาวไทย และความปลอดภัยในการท่องเที่ยว ทั้งนี้ปัจจัยดังกล่าวเป็นผลจากการดำเนินงานตามแผนงานส่งเสริมและสนับสนุนด้านการท่องเที่ยวของกระทรวง การท่องเที่ยวและกีฬา และหน่วยงาน/องค์กรด้านการท่องเที่ยว สำหรับปัญหาที่อาจส่งผลกระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวโดยรวมของไทยในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีได้แก่ ผลกระทบจากการบังคับใช้กฎหมายด้านการท่องเที่ยวของจีน สถานการณ์การเมืองภายในประเทศ และปัญหาด้านความปลอดภัย/อาชญากรรมต่อนักท่องเที่ยว

2.4 แนวโน้มจำนวนนักท่องเที่ยว ปี 2556

องค์การการท่องเที่ยวโลก (UNWTO) คาดว่าแนวโน้มการเดินทางท่องเที่ยวโลกในปี 2556 จะขยายตัวต่อเนื่องประมาณร้อยละ 3 - 4 จากปีที่ผ่านมา สำหรับประเทศไทยนั้น จากการวิเคราะห์สถิติการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2556 และแนวโน้มสถานการณ์การเดินทางของนักท่องเที่ยว การจัดตั้งศาลแผนกคดีท่องเที่ยว แผนงานและมาตรการด้านการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว การประชาสัมพันธ์ และการกระตุ้นตลาดของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จึงคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวของไทยในปี 2556 จะขยายตัวไม่ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้

2.5 ผู้เดินทางชาวไทยเดินทางออกไปต่างประเทศ ปี 2556

ระหว่างเดือนมกราคม — ตุลาคม 2556 มีผู้เดินทางชาวไทยเดินทางออกไปต่างประเทศ จำนวน 5,842,311 คน เพิ่มขึ้น 166,944 คน คิดเป็นร้อยละ 2.94 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยผู้เดินทางชาวไทยนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเป็นหลัก และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 พฤศจิกายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ