สรุปผลการประชุมคณะรัฐมนตรีชุด นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 มกราคม 2557

ข่าวการเมือง Tuesday January 7, 2014 14:43 —มติคณะรัฐมนตรี

วันนี้ เมื่อเวลา 09.30 น. ณ สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี

จากนั้น นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

เรื่อง การรับรองวันดินโลกขององค์การสหประชาชาติ

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการรับรองวันดินโลกขององค์การสหประชาชาติ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กษ. รายงานว่า

1. กษ. โดยกรมพัฒนาที่ดินได้จัดกิจกรรมวันดินโลกในวันที่ 5 ธันวาคม 2556 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความสำคัญของทรัพยากรดินต่อการพัฒนาด้านการเกษตร โภชนาการ และความมั่นคงทางอาหาร ทั้งในระดับประเทศและระหว่างประเทศ เพื่อรับมือกับความท้าทายจากการที่ประชากรโลกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ตามที่พระองค์ทรงให้ความสำคัญและได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้านการบริหารจัดการ และการอนุรักษ์ทรัพยากรดินอย่างต่อเนื่อง เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน และเป็นที่ยอมรับอย่างเป็นรูปธรรมทั้งในประเทศและนานาประเทศโดยได้จัดนิทรรศการเพื่อเผยแพร่ถึงการอนุรักษ์และรักษาทรัพยากรดิน พร้อมทั้งพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเกี่ยวกับการปรับปรุงแก้ไขดินที่มีปัญหา การพัฒนาและอนุรักษ์ดิน

2. เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2556 ที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญครั้งที่ 68 (UN General Assembly : UNGA 68th) ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก ได้พิจารณาให้การรับรองวันดินโลก (World Soil DAY) ตรงกับวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปีและในปี 2558 เป็นปีดินสากล (International Year of Soil in 2015)

3. ผลที่จะเกิดขึ้นหลังจากที่มีการยอมรับในระดับสหประชาชาติให้วันที่ 5 ธันวาคมเป็นวันดินโลกนั้น จากปี 2014 เป็นต้นไป ทุกวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี ประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติกว่า 200 ประเทศจะจัดงานเฉลิมฉลองวันดินโลก เนื่องจากองค์การสหประชาชาติได้มีมติรับรองซึ่งจะส่งผลให้วันดินโลกอยู่ในปฏิทินปฏิบัติงานขององค์การสหประชาชาติอย่างเป็นทางการ สำหรับประเทศไทย กษ. โดยกรมพัฒนาที่ดิน ซึ่งเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักร่วมกับสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรประจำกรุงโรม จะได้เตรียมกิจกรรมเฉลิมฉลองวันดินโลกในวันที่ 5 ธันวาคมทุกปี และปีดินสากลในปี 2558

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุด นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 มกราคม 2557--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ