รายงานการพัฒนาเด็กและเยาวชน ประจำปี 2555

ข่าวการเมือง Tuesday January 28, 2014 14:05 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานการพัฒนาเด็กและเยาวชน ประจำปี 2555 ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ พ.ศ. 2550 มาตรา 20 ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอ

สาระสำคัญของรายงานการพัฒนาเด็กและเยาวชน ประจำปี 2555 มี 4 ส่วน คือ

ส่วนที่ 1 ประชากรเด็กและเยาวชน เป็นการนำเสนอโครงสร้างและแนวโน้มประชากรเด็กและเยาวชน ตลอดจนความต้องการและสภาวการณ์ของเด็กและเยาวชนในอนาคต

ส่วนที่ 2 สภาพการณ์และแนวโน้ม ผลการดำเนินการ และแนวทางการแก้ไขปัญหาการพัฒนาเด็กและเยาวชน ประกอบด้วย เด็กและเยาวชนกับครอบครัว เด็กและเยาวชนกับสุขภาพและความปลอดภัย เด็กและเยาวชนกับการศึกษา เด็กและเยาวชนกับวัฒนธรรมคุณธรรม จริยธรรม เด็กและเยาวชนกับการนันทนาการ เด็กและเยาวชนกับสื่อ เด็กและเยาวชนกับการส่งเสริมการมีส่วนร่วม รวมถึงสภานักเรียน และการรวมกลุ่ม เด็กและเยาวชนกับการปกป้องคุ้มครองเป็นพิเศษ เด็กและเยาวชนกับการประกอบอาชีพและการมีงานทำ เด็กและเยาวชนกับกฎหมาย กฎ ระเบียบ เด็กและเยาวชนกับการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

ส่วนที่ 3 สภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย เป็นการรายงานผลงานความก้าวหน้าของสภาเด็กและเยาวชน รวมทั้งวิเคราะห์ความสำเร็จ/ปัญหาอุปสรรค ในการดำเนินงานของสภาเด็กและเยาวชน

ส่วนที่ 4 งบประมาณการพัฒนาเด็กและเยาวชน เป็นการวิเคราะห์การใช้งบประมาณเพื่อการพัฒนาเด็กและเยาวชน

ข้อเสนอแนะในการขับเคลื่อนงานพัฒนาเด็กและเยาวชน แบ่งเป็น

มาตรการเร่งด่วน มีดังนี้ 1) ด้านสุขภาพอนามัยและความปลอดภัย 2) ด้านการส่งเสริมพัฒนาการเด็กเล็ก 3) ด้านสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและความปลอดภัยสำหรับเด็ก 4) ด้านมาตรการเร่งด่วนเพื่อลดปัญหาและผลกระทบจากการตั้งครรภ์ของกลุ่มเด็กและเยาวชน 5) ด้านการปกป้องคุ้มครองเด็ก ด้านผลกระทบจากสื่อ 6) ด้านการเข้าสู่ตลาดแรงงานของ เยาชน 7) ด้านการดำเนินงานของสภาเด็กและเยาวชน

มาตรการระยะยาว มีดังนี้ 1) เสริมสร้างการพัฒนาศักยภาพของครอบครัวแบบองค์รวม 2) พัฒนาระบบบริหารจัดการในการคุ้มครองและพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีการต่อเชื่อมกันมากขึ้น 3) สร้างความเข็มแข็งให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคีอื่น ๆ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 มกราคม 2557--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ