รายงานความก้าวหน้าโครงการสำคัญ (Flagship Project) ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ข่าวการเมือง Tuesday February 25, 2014 13:24 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานความก้าวหน้าโครงการสำคัญ (Flagship Project) ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) ตามที่ กษ. เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กษ. รายงานว่า

1. รัฐบาลได้กำหนดนโยบายการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประเทศ (Country Strategy) โดยให้กระทรวงต่าง ๆ จัดทำโครงการสำคัญ (Flagship Project) ที่จะดำเนินการระหว่างปีงบประมาณ 2556-2561 จำนวนไม่เกิน 10 โครงการ เพื่อให้การบูรณาการภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ประเทศเกิดความชัดเจนนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม และตอบสนองต่อเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ของประเทศใน 4 ด้าน คือ การเพิ่มรายได้จากฐานเดิม สร้างรายได้จากโอกาสใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันและลดรายจ่าย

2. กษ. ได้จัดทำโครงการสำคัญเพื่อตอบสนองต่อเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ จำนวน 8 โครงการ ดังนี้

1) โครงการบริหารจัดการเขตเกษตรเศรษฐกิจสำหรับสินค้าเกษตรที่สำคัญ (Zoning) มีเป้าหมายที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุน จัดสมดุลระหว่างการผลิตและการตลาด รวมทั้งเพิ่มมูลค่า (Value Added) และสร้างมูลค่า (Value Creation) ด้วยการบริหารจัดการพื้นที่ ชนิดสินค้า และคน

2) โครงการเมืองเกษตรสีเขียว (Green Agricultural City) มีเป้าหมายที่จะพัฒนาการเกษตรให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และนำขยะจากการเกษตรแปรรูปไปใช้ให้เกิดคุณค่าและมูลค่า โดยจัดให้แต่ละจังหวัดพัฒนาการเกษตรในพื้นที่เป็นเมือง และสังคมเกษตรสีเขียว

3) โครงการพัฒนาเกษตรกรและเจ้าหน้าที่เกษตรปราดเปรื่อง (Smart Farmer and Smart Officer) มีเป้าหมายที่จะพัฒนาเกษตรกรให้รู้จักคิดเป็น โดยต้องมีความรู้ทางวิชาการ วางแผนการผลิตเป็น ใช้เทคโนโลยีช่วยในการผลิต ผลิตสินค้ามีคุณภาพปลอดภัยต่อผู้บริโภค รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และใช้หลักการตลาดนำการผลิตโดยมีเจ้าหน้าที่ กษ. เป็นเพื่อนคู่คิด ทั้งนี้ ต้องการพัฒนาเกษตรกรเฉพาะรายให้มีรายได้เท่ากับค่าแรงขั้นต่ำเป็นอย่างน้อย (180,000) บาทต่อปี

4) โครงการพัฒนาสินค้าเกษตรสู่มาตรฐาน (Food Safety) มีเป้าหมายให้อาหารที่ผลิตจากเกษตรกรเพื่อการบริโภคภายในและส่งออกเป็นอาหารที่มีคุณภาพและความปลอดภัยต่อผู้บริโภคซึ่งทำให้คนไทยและนักท่องเที่ยวที่มาประเทศไทยมีความมั่นใจจากอาหารที่ไม่มีสารเคมีตกค้างไม่มีเชื้อโรคทั้งในพืช ประมง ปศุสัตว์ รวมทั้งสินค้าเกษตรมีมาตรฐานได้รับการยอมรับ ทำให้สามารถส่งออกอาหารและสินค้าเกษตรเป็นมูลค่ากว่าปีละ 1 ล้านล้านบาท

5) โครงการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน มีเป้าหมายเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ของประเทศด้านการเกษตรในสินค้าแต่ละชนิดเพื่อเป็นผู้นำ ผู้ร่วมทุน หรือผู้รับสินค้าจากประเทศอาเซียนในปี 2558

6) โครงการพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางการผลิตเมล็ดพันธุ์พืชรองรับประชาคมอาเซียน (Seed Hub) มีเป้าหมายผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางผลิตเมล็ดพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ของภูมิภาคอาเซียน ซึ่งไทยมีการส่งออกเมล็ดพันธุ์พืชมากกว่า 20 ชนิด มูลค่ากว่า 4,000 ล้านบาทต่อปี ส่งออกพันธุ์ปศุสัตว์ปีละกว่า 5,200 ล้านบาท รวมทั้งมีการผลิตพันธุ์ข้าวคุณภาพดีปีละมากกว่า 1.4 ล้านตัน

7. โครงการส่งเสริมการใช้เครื่องจักรกลการเกษตรทดแทนแรงงานเกษตร มีเป้าหมายที่จะส่งเสริมการใช้เครื่องจักรกลการเกษตรทดแทนแรงงานภาคเกษตรที่กำลังขาดแคลนและเป็นศูนย์กลางการผลิตและจำหน่ายเครื่องจักรกลการเกษตรในอาเซียน

8. โครงการเพิ่มพื้นที่ชลประทาน มีเป้าหมายบริหารจัดการการน้ำ เพื่อการชลประทานให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเพิ่มพื้นที่ชลประทานให้ครบ 60 ล้านไร่ โดยเฉพาะในเขต Zoning

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2557--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ