การตั้งมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี (Princess Maha Chakri Award Foundation)

ข่าวการเมือง Tuesday March 11, 2014 15:13 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการจัดตั้งมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี (Princess Maha Chakri Award Foundation) ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. ในการประชุมสมัชชาการศึกษานานาชาติแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 5-7 ตุลาคม 2549 ณ ศูนย์การประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี เนื่องในโอกาสวันครูโลกเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ในวโรกาสทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี และได้พิจารณาเห็นควรจัดให้มีการมอบรางวัล “Princess Maha Chakri Award” เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระปรีชาด้านการศึกษาของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเพื่อเป็นการยกย่องครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่มีคุณูปการต่อวงการศึกษาในระดับนานาชาติ รวมทั้ง ส่งเสริมคุณค่าของวิชาชีพครูในฐานะวิชาชีพชั้นสูง ในโอกาสเดียวกัน

2. สำนักราชเลขาธิการ กองงานในพระองค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้แจ้งมายังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการว่า ได้นำความกราบบังคมทูลทราบฝ่าละอองพระบาทแล้วทรงพระราชทานให้ใช้ชื่อว่า “Princess Maha Chakri Award” เป็นรางวัลนานาชาติ จัดตั้งกองทุนของรางวัล โดยให้คุรุสภาเป็นหน่วยงานของกองทุนและมีคณะกรรมการจาก ศธ. องค์การยูเนสโก องค์การค้าของคุรุสภา สมาคมทางการศึกษา รวมทั้งผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นผู้ดูแล และดำเนินการสรรหาผู้เหมาะสม เพื่อรับราชทานรางวัลในวันครูโลก ซึ่งควรจะเริ่มตั้งแต่วันครูโลก ปี 2007 เป็นต้นไป หรือจนกว่ากองทุนจะพร้อม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 มีนาคม 2557--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ