ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจในการจัดตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย

ข่าวการเมือง Tuesday October 14, 2014 18:25 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจในการจัดตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย

2. อนุมัติการลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ และมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือผู้แทน เป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ ทั้งนี้หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงถ้อยคำที่มิใช่สาระสำคัญในร่างบันทึกความเข้าใจฯ ให้ผู้ลงนามสามารถใช้ดุลพินิจในเรื่องนั้น ๆ ได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

สาระสำคัญของเรื่อง

กค. รายงานว่า

1. กระทรวงการคลังสาธารณรัฐประชาชนจีนได้เสนอให้มีการจัดตั้งกลไกให้ความช่วยเหลือทางการเงินในระดับพหุภาคี (Multilateral Financing Mechanism: MFM) ใหม่สำหรับการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของภูมิภาค โดยใช้ชื่อว่า ธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย (Asian Infrastructure Investment Bank: AIIB) และเสนอให้ประเทศไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้ง (Founding Members) ธนาคารดังกล่าวร่วมกับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชีย

2. ร่างบันทึกความเข้าใจฯ เป็นเอกสารที่ไม่มีผลผูกพันตามกฎหมาย (Non-legal Binding) จัดทำขึ้นเพื่อเป็นกรอบเบื้องต้นของการดำเนินการของ AIIB และการลงนามพิจารณาในร่างบันทึกความเข้าใจฯ จะยังไม่มีผลผูกพันประเทศนั้น ๆ ในการเข้าร่วมเป็นผู้ถือหุ้นของ AIIB จนกว่าจะมีการลงนามในร่างความตกลงเพื่อการจัดตั้ง AIIB โดยมีหลักการที่สำคัญ คือ มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านต่าง ๆ เป็นหลักเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางเศรษฐกิจ เสริมสร้างความมั่งคั่งให้กับภูมิภาคและความเชื่อมโยงกันในภูมิภาคเอเชีย รวมถึงร่วมมือกับองค์กรเพื่อการพัฒนาอื่น ๆ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือภายในภูมิภาค ประเทศที่ร่วมลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ จะมีสถานะเป็นประเทศที่สนใจเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้ง ซึ่งจะมีสิทธิ์เข้าร่วมเจรจายกร่างความตกลงเพื่อการจัดตั้ง AIIB และภายหลักจากการลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ สาธารณรัฐประชาชนจีนจะเป็นผู้นำในการจัดตั้งคณะทำงานระหว่างประเทศขึ้นเพื่อยกร่างความตกลงฯ และแผนขั้นตอนและกระบวนการจัดตั้ง AIIB อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะนำเสนอต่อสมาชิกผู้ก่อตั้งทุกประเทศเพื่อให้ความเห็นชอบต่อไปกระทรวงการคลังสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ขอให้ประเทศที่มีความประสงค์จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งของ AIIB พิจารณาดำเนินการภายในประเทศเพื่อการลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ ซึ่งกำหนดการเบื้องต้นสำหรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังประเทศสมาชิกที่จะลงนามร่วมกันในเดือนตุลาคม 2557

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 ตุลาคม 2557--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ