การรับรองแถลงการณ์ของรัฐมนตรีด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก

ข่าวการเมือง Tuesday October 14, 2014 18:26 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การรับรองแถลงการณ์ของรัฐมนตรีด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก

ว่าด้วยการสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลที่ฉลาดด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการรับรองแถลงการณ์ของรัฐมนตรีด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกว่าด้วยการสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลที่ฉลาดด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ทก.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

ทก. รายงานว่า

1. APT เป็นองค์กรระหว่างประเทศด้านโทรคมนาคมของภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ก่อตั้งเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2522 ภายใต้การอุปถัมป์ของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก (United Nations Economic and Social Commission for Asia and the Pacific : UNESCAP) ซึ่งปัจจุบันมีประเทศสมาชิก 38 ประเทศ และมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงเทพมหานคร ทำหน้าที่เป็นศูนย์รวมด้านโทรคมนาคม และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication Technology : ICT) ในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ที่ให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศสมาชิกในการพัฒนาข่ายงานโทรคมนาคมและ ICT ให้มีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม โดยประเทศไทยได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกก่อตั้ง APT ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522

2. APT ได้จัดการประชุมรัฐมนตรีด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ณ บรูไนดารุสซาลาม ระหว่างวันที่ 10 – 11 กันยายน 2557 โดยการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นเนื่องในโอกาสครบรอบ 35 ปี ของการก่อตั้ง APT และเป็นเวทีสำหรับผู้แทนระดับรัฐมนตรีจากประเทศสมาชิก APT ได้ร่วมอภิปรายในประเด็นที่ว่าด้วยการพัฒนาด้าน ICT ในภูมิภาคฯ ภายใต้หัวข้อหลักคือ “Building Smart Digital Economy through ICT” โดยมีวัตถุประสงค์หลักของการประชุมฯ ดังนี้

2.1 เพื่อแสดงถึงผลการดำเนินงานและบทบาทของ APT ในการทำให้เกิดความร่วมมือในระดับภูมิภาค และสร้างความมั่นคงและความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศสมาชิก

2.2 เพื่อกำหนดนโยบายและแนวทางสำหรับภูมิภาคในอีก 5 ปี ข้างหน้า โดยใช้ ICT เป็นเครื่องมือช่วยสร้างความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ

2.3 เพื่อประเมินและติดตามผลโครงการพัฒนาบรอดแบนด์ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของข้อตกลงและแผนปฏิบัติบาหลี

2.4 เพื่อเป็นเวทีสำหรับรัฐมนตรีของประเทศสมาชิกได้ร่วมกันอภิปรายและหารือในประเด็นสำคัญ รวมไปถึงผู้เชี่ยวชาญและบุคคลสำคัญในกลุ่มอุตสาหกรรม ICT

3. แถลงการณ์ดังกล่าว เป็นการแสดงเจตจำนงของประเทศสมาชิก APT ในการเสริมสร้างความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกด้านการพัฒนาโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยมุ่งเน้นการดำเนินการตามพันธสัญญาร่วมกัน เพื่อสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลที่ฉลาดด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารให้เกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกเพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมายแห่งการพัฒนาที่ยั่งยืนและการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในภูมิภาคฯ นอกจากนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวยังเน้นย้ำถึงบทบาทที่สำคัญอย่างยิ่งของรัฐบาลและผู้กำกับดูแลในการเอื้อให้การพัฒนาอุตสาหกรรม ICT เป็นไปได้โดยสะดวก ตลอดจนความจำเป็นในการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานรัฐของประเทศสมาชิก APT และภาคเอกชนในการดำเนินงานในระดับภูมิภาคให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการสร้าง Smart Digital Economy โดยวิสัยทัศน์และแนวทางในการดำเนินการต่าง ๆ ที่บรรจุไว้ในแถลงการณ์ฯ ได้คำนึงถึงความสอดคล้องกับพันธกรณีระหว่างประเทศภายใต้กรอบ อื่น ๆ ด้วย อาทิ เป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (Millennium Development Goals : MDGs) และผลการประชุมสุดยอดผู้นำระดับโลกว่าด้วยสังคมสารสนเทศ (World Summit on the Information Society : WSIS) ภายใต้กรอบสหประชาชาติ เป็นต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 ตุลาคม 2557--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ