การประชุมใหญ่ผู้แทนผู้มีอำนาจเต็ม ปี ค.ศ. 2014 ของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ

ข่าวการเมือง Tuesday October 14, 2014 18:26 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการประชุมใหญ่ผู้แทนผู้มีอำนาจเต็ม ปี ค.ศ. 2014 ของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ทก.) เสนอ ดังนี้

1. มอบอำนาจให้แก่หัวหน้าคณะและรองหัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการอภิปราย ลงมติ และลงนามให้กรรมสารสุดท้ายของการประชุมใหญ่ผู้แทนผู้มีอำนาจเต็มของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (International Telecommunication Union : ITU) ปี ค.ศ. 2014

2. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ออกตราสารแต่งตั้ง (Credentials) โดยมอบอำนาจตาม 1 ให้แก่หัวหน้าคณะและรองหัวหน้าคณะผู้แทนไทย

สาระสำคัญของเรื่อง

ทก. รายงานว่า

1. ITU เชิญประเทศสมาชิกพิจารณาแต่งตั้งคณะผู้แทนเพื่อเข้าร่วมการประชุมใหญ่ผู้แทนผู้มีอำนาจเต็ม ปี ค.ศ. 2014 (Plenipotentiary Conference 2014 : PP-14) ณ เมืองปูซาน สาธารณรัฐเกาหลี ระหว่างวันที่ 20 ตุลาคม – 7 พฤศจิกายน 2557 และขอให้ประเทศสมาชิกที่จะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวจัดส่งตราสารแต่งตั้งผู้แทน (Credentials) ซึ่งลงนามโดยผู้นำประเทศ หรือหัวหน้ารัฐบาล หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

2. กาประชุมใหญ่ผู้แทนผู้มีอำนาจเต็มเป็นการประชุมสูงสุดของ ITU จัดขึ้นทุก ๆ 4 ปี โดยมีคณะผู้แทนจากประเทศสมาชิก (ปัจจุบันมี 193 ประเทศ) สำหรับการประชุมใหญ่ผู้แทนผู้มีอำนาจเต็มปี ค.ศ. 2014 จะมีการพิจารณาประเด็นสำคัญต่าง ๆ อาทิ การพิจารณาข้อเสนอในการแก้ไขบทบัญญัติแห่งธรรมนูญและอนุสัญญาของ ITU การพิจารณาข้อเสนอของสภาบริหาร (ITU Council) เกี่ยวกับแนวทางในการดำเนินงานและนโยบายด้านการบริหารจัดการองค์กร การพิจารณารายงานผลการดำเนินงานและกิจกรรมของสำนักต่าง ๆ ของ ITU ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ตลอดจนการวางหลักเกณฑ์ด้านงบประมาณและการเงินสำหรับ ITU การพิจารณาการจัดทำความตกลงหรือทบทวนความตกลงในด้านต่างๆ ระหว่าง ITU และองค์การระหว่างประเทศหรือหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และการพิจารณาประเด็นท้าทายที่สำคัญ ๆ ในด้านโทรคมนาคมและ ICT ในปัจจุบัน ทั้งนี้ ในช่วง 2 สัปดาห์แรกของการประชุมใหญ่ ITU จะจัดให้มีถ้อยแถลงของผู้นำประเทศ หัวหน้าคณะผู้แทนระดับรัฐมนตรี และผู้บริหารระดับสูงที่เข้าร่วมการประชุมฯ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 ตุลาคม 2557--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ