ขอให้ความเห็นชอบต่อเอกสารถ้อยแถลงของประธานและเอกสารสารัตถะประกอบการประชุมรัฐมนตรีวัฒนธรรมเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 6

ข่าวการเมือง Tuesday October 14, 2014 18:32 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างถ้อยแถลงของประธานสำหรับการประชุมรัฐมนตรีวัฒนธรรมเอเชีย- ยุโรป ครั้งที่ 6 (The 6th Asia-Europe Culture Ministers’ Meeting – ASEM CMM 6) และเอกสารสารัตถะประกอบการประชุม ASEM CMM 6 คือ ร่างถ้อยแถลงสำหรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมเพื่อใช้กล่าวในการประชุมเต็มคณะของการประชุม ASEM CMM 6 และเอกสารเพื่อนำเสนอกรณีศึกษาของประเทศไทยระหว่างการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “เมืองสร้างสรรค์ (Creative Cities)” ของการประชุม ASEM CMM 6

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทยรับรองร่างถ้อยแถลงของประธาน

3. หากมีการปรับเปลี่ยนถ้อยคำของร่างถ้อยแถลงของประธานตลอดจนเอกสารสารัตถะประกอบการประชุม ASEM CMM 6 ที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสาระสำคัญ หรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ก่อนจะมีการรับรองเอกสารดังกล่าวให้ วธ. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของร่างถ้อยแถลงของประธาน เป็นเอกสารแถลงสรุปผลการประชุม ASEM CMM 6 โดยประธานการประชุม ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการแสดงวิสัยทัศน์และนโยบายเกี่ยวกับการกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรมระหว่างสมาชิก ASEM ในภูมิภาคเอเชียกับยุโรป รวมทั้งสะท้อนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นสำคัญระหว่างประเทศทางด้านวัฒนธรรม โดยมิได้ใช้ถ้อยคำหรือบริบทที่มุ่งให้เกิดพันธกรณีตามกฎหมายระหว่างประเทศและไม่มีการลงนามในร่างเอกสารดังกล่าว จึงไม่ใช่สนธิสัญญาภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศ และไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557

ร่างถ้อยแถลงของประธานเป็นการแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองและนโยบายที่มีนัยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และการเข้าร่วมการประชุมและร่วมรับรองเอกสารผลการประชุม ASEM CMM 6 เป็นการสะท้อนท่าทีร่วมกันระหว่างประเทศไทยกับประเทศสมาชิก ASEM โดยประเทศสามาชิก ASEM จะต้องให้การรับรองร่างถ้อยแถลงของประธาน เฉพาะในช่วงการประชุม ASEM CMM 6 เท่านั้น โดยไม่มีกระบวนการหรือขั้นตอนอื่นที่เปิดให้มีการรับรองภายหลังการประชุมได้ รวมทั้งหัวหน้าคณะผู้แทนไทยและผู้นำเสนอกรณีศึกษาจะต้องดำเนินการตามเอกสารสารัตถะประกอบการประชุม ASEM CMM 6

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 ตุลาคม 2557--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ