ขออนุมัติดำเนินการตามมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535

ข่าวการเมือง Tuesday October 28, 2014 18:20 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติดำเนินการตามมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 โดยการเจรจาตรงกับบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – บางซื่อ (งานสัญญาที่ 5)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติให้คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกเอกชนร่วมงานหรือดำเนินการตามมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 (คณะกรรมการตามมาตรา 13) โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ดำเนินการเจรจาตรงกับบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – บางซื่อ (งานสัญญาที่ 5 ) ด้วยรูปแบบการลงทุนที่มีความเหมาะสมและเกิดประโยชน์ต่อภาครัฐ โดยมีระยะเวลาของสัญญาเท่ากับระยะเวลาที่เหลืออยู่ของสายเฉลิมรัชมงคล ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 2 กรกฎาคม ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2556 ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

คค. รายงานว่า

1. รฟม. ได้จัดจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาตามมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชน เข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 (กลุ่มบริษัทที่ปรึกษา BBML) โดยได้นำเสนอรายงานผลการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – บางซื่อ (งานสัญญาที่ 5) พบว่า การใช้สถานีเตาปูนเป็นสถานีเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารจะมีความเหมาะสมมากกว่า และในส่วนของการเดินรถช่วงบางซื่อ – เตาปูน จะเป็นการเดินรถโดยโครงการรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคลซึ่งต่อขยายมา 1 สถานี

2. กลุ่มบริษัทที่ปรึกษา BBML ได้พิจารณาประเด็นด้านเทคนิคเกี่ยวกับการเดินรถไฟฟ้าให้เกิดความต่อเนื่อง ความเหมาะสมในการเดินรถ และจุดเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารในระบบรถไฟฟ้าที่เหมาะสมและเกิดประสิทธิภาพ ตลอดจนความสะดวกในการเปลี่ยนถ่ายการเดินทางของผู้โดยสารสูงสุด โดยพิจารณาความเหมาะสมของการเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารที่สถานีบางซื่อและสถานีเตาปูน สำหรับการให้บริการระบบรถไฟฟ้าจำนวน 3 โครงการ ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล (หัวลำโพง – บางซื่อ) โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ช่วงบางใหญ่ – บางซื่อ) และโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (ช่วงบางซื่อ – ท่าพระ)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 ตุลาคม 2557--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ