ขอความเห็นชอบพิธีสารเพื่ออนุวัติข้อผูกพันชุดที่ 7-8 ของการเปิดตลาดการค้าบริการสาขาขนส่งทางอากาศภายใต้กรอบอาเซียน

ข่าวการเมือง Tuesday October 28, 2014 18:50 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบพิธีสารเพื่ออนุวัติข้อผูกพันชุดที่ 7 และชุดที่ 8 ของการเปิดตลาดการค้าบริการสาขาการขนส่งทางอากาศ ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบการให้สัตยาบันพิธีสารเพื่ออนุวัติข้อผูกพันชุดที่ 7 การเปิดตลาดการค้าบริการ สาขาการขนส่งทางอากาศ ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน

2. เห็นชอบและอนุมัติการลงนามพิธีสารเพื่ออนุวัติข้อผูกพันชุดที่ 8 การเปิดตลาดการค้าบริการ สาขาการขนส่งทางอากาศ ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน โดยมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นผู้ลงนาม

3. นำเสนอพิธีสารเพื่ออนุวัติข้อผูกพันชุดที่ 7 และชุดที่ 8 การเปิดตลาดการค้าบริการ สาขาการขนส่งทางอากาศ ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน เข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติให้ความเห็นชอบให้ประเทศไทยให้สัตยาบันพิธีสารทั้งสองฉบับดังกล่าว โดยจะมีผลบังคับใช้เมื่อประเทศไทยมอบสัตยาบันสารของพิธีสารทั้งสองฉบับให้แก่เลขาธิการอาเซียน

4. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ดำเนินการออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นผู้ลงนามพิธีสาร เพื่ออนุวัติข้อผูกพันชุดที่ 8 การเปิดตลาดการค้าบริการ สาขาการขนส่งทางอากาศ เมื่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติให้ความเห็นชอบให้ประเทศไทยให้สัตยาบันพิธีสารทั้งสองฉบับดังกล่าวแล้ว

5. มอบหมายให้ กต. ดำเนินการมอบสัตยาบันสารของพิธีสารเพื่ออนุวัติข้อผูกพันชุดที่ 7 และชุดที่ 8 ให้แก่เลขาธิการอาเซียนเพื่อรับทราบการให้สัตยาบันพิธีสารเพื่ออนุวัติข้อผูกพันชุดที่ 7 และชุดที่ 8 เมื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมลงนามพิธีสารเพื่ออนุวัติข้อผูกพันชุดที่ 8 แล้ว

สาระสำคัญของเรื่อง

1. พิธีสารเพื่ออนุวัติข้อผูกพันชุดที่ 7 และชุดที่ 8 จะมีผลบังคับใช้เมื่อประเทศสมาชิกอาเซียนตั้งแต่ 6 ประเทศขึ้นไปให้สัตยาบัน และจะมีผลบังคับใช้เฉพาะประเทศสมาชิกอาเซียนที่ให้สัตยาบันแล้วเท่านั้น

2. พิธีสารเพื่ออนุวัติข้อผูกพันชุดที่ 7 ไทยได้เสนอปรับปรุงหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจ 1) บริการซ่อมและบำรุงรักษาอากาศยาน จากเดิมที่ได้เสนอให้สมาชิกอาเซียนถือหุ้นได้ไม่เกินร้อยละ 49 และกรรมการบริษัทไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ต้องมีสัญชาติไทยเสนอปรับปรุงเป็นอนุญาตให้สมาชิกอาเซียนถือหุ้นได้ไม่เกินร้อยละ 51 สำหรับการบำรุงรักษาส่วนประกอบสำคัญของอากาศยานและการบำรุงรักษาบริภัณฑ์และชิ้นส่วนของอากาศยาน และ 2) บริการสำรองที่นั่งด้วยระบบคอมพิวเตอร์ เสนอให้ยกเลิกการจำกัดจำนวนสำนักงานตัวแทนจำหน่ายของสายการบินเพียง 1 แห่ง และคงสัดส่วนการถือหุ้นของสมาชิกอาเซียนเป็นร้อยละ 49 เท่าเดิม พร้อมทั้งยื่นเสนอการประกอบธุรกิจบริการให้เช่าอากาศยานแบบมีลูกเรือ โดยเปิดตลาดให้สมาชิกอาเซียนเข้ามาถือหุ้นได้ไม่เกินร้อยละ 49 ของทุนทั้งหมด

3. พิธีสารเพื่ออนุวัติข้อผูกพันชุดที่ 8 ไทยได้เสนอปรับปรุงหลักเกณฑ์การจัดตั้งสถานประกอบการของบริการซ่อมและบำรุงรักษาอากาศยาน ในส่วนของหน่วยซ่อมอากาศยานประเภทที่ 2 สำหรับการบำรุงรักษาส่วนประกอบสำคัญของอากาศยาน และประเภทที่ 3 สำหรับการบำรุงรักษาบริภัณฑ์และชิ้นส่วนของอากาศยาน โดยเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นของสมาชิกอาเซียนจากเดิมที่เสนอไว้ร้อยละ 51 เป็นร้อยละ 70

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 ตุลาคม 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ