ขอความเห็นชอบและอนุมัติการลงนามร่างพิธีสาร 2 ว่าด้วยสิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5

ข่าวการเมือง Tuesday October 28, 2014 18:53 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบและอนุมัติการลงนามร่างพิธีสาร 2 ว่าด้วยสิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5 แนบท้ายความตกลงว่าด้วยการขนส่งทางอากาศระหว่างรัฐบาลแห่งรัฐสมาชิกของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติทั้ง 4 ข้อตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้

1. เห็นชอบและอนุมัติให้มีการลงนามร่างพิธีสาร 2 ว่าด้วยสิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5 แนบท้ายความตกลงว่าด้วยการขนส่งทางอากาศระหว่างรัฐบาลแห่งรัฐสมาชิกของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นผู้ลงนาม

2. นำร่างพิธีสาร 2 ว่าด้วยสิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5 แนบท้ายความตกลงว่าด้วยการขนส่งทางอากาศระหว่างรัฐบาลแห่งรัฐสมาชิกของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติให้ความเห็นชอบให้ประเทศไทยให้สัตยาบันพิธีสารดังกล่าว โดยจะมีผลบังคับใช้เมื่อประเทศไทยมอบสัตยาบันสารของพิธีสารดังกล่าวให้แก่เลขาธิการอาเซียน

3. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ดำเนินการออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นผู้ลงนามร่างพิธีสาร 2 ว่าด้วยสิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5 แนบท้ายความตกลงว่าด้วยการขนส่งทางอากาศระหว่างรัฐบาลแห่งรัฐสมาชิกของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติให้ความเห็นชอบให้ประเทศไทยให้สัตยาบันพิธีสารดังกล่าวแล้ว

4. มอบหมายให้ กต. ดำเนินการมอบสัตยาบันสารของพิธีสาร 2 ดังกล่าว ให้แก่เลขาธิการอาเซียนเพื่อรับทราบการให้สัตยาบันพิธีสาร 2 ว่าด้วยสิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5 แนบท้ายความตกลงว่าด้วยการขนส่งทางอากาศระหว่างรัฐบาลแห่งรัฐสมาชิกของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมลงนามร่างพิธีสารดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้ลงนามในร่างพิธีสารแล้ว ให้เสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 มาตรา 23 วรรคสอง ก่อนการให้สัตยาบันต่อไป

สาระสำคัญของร่างพิธีสารฯ

1. สายการบินของอาเซียนสามารถทำการบินใช้สิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5 ได้เต็มที่ โดยไม่จำกัดจำนวนความถี่ ทั้งบริการขนส่งผู้โดยสารและ/หรือสินค้าด้วยอากาศยานแบบใด ๆ ตามเส้นทางจาก 1 ใน 10 จุดที่กำหนดในอาเซียน ผ่านจุดใด ๆ ใน 10 จุดที่กำหนดในอาเซียน ไปยังจุดใด ๆ ใน 28 จุดที่กำหนดในจีน และพ้นไปยังจุดใด ๆ ใน 10 จุดที่กำหนดในอาเซียน และกลับ

2. สายการบินของอาเซียนสามารถทำการบินใช้สิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5 ได้ถึง 14 เที่ยวต่อสัปดาห์ ทั้งบริการขนส่งผู้โดยสารและ/หรือสินค้า ด้วยอากาศยานแบบใด ๆ ตามเส้นทาง จาก 1 ใน 10 จุดที่กำหนดในอาเซียน ผ่านจุดใด ๆ นอกจีนและอาเซียนไปยังจุดใด ๆ ใน 10 จุดที่กำหนดในจีน และพ้นไปยังจุดใด ๆ นอกจีนและอาเซียน และกลับ

3. สายการบินของจีนสามารถทำการบินใช้สิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5 ได้เต็มที่ โดยไม่จำกัดจำนวนความถี่ ทั้งบริการขนส่งผู้โดยสารและ/หรือสินค้า ด้วยอากาศยานแบบใด ๆ ตามเส้นทางจากจุดใด ๆ ใน 28 จุดที่กำหนดในจีน ผ่านจุดใด ๆ ใน 10 จุดที่กำหนดในอาเซียน ไปยังจุดใด ๆ ใน 10 จุดที่กำหนดในอาเซียน และพ้นไปยังจุดใด ๆ ใน 10 จุดที่กำหนดในอาเซียน และกลับ

4. สายการบินของจีนสามารถทำการบินใช้สิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5 ได้ถึง 14 เที่ยวต่อสัปดาห์ ทั้งบริการขนส่งผู้โดยสารและ/หรือสินค้าบนพื้นฐานของแต่ละคู่ประเทศด้วยอากาศยานแบบใด ๆ ตามเส้นทางจากจุดใด ๆ ใน 10 จุด ที่กำหนดในจีน ผ่านจุดใด ๆ นอกจีนและอาเซียน ไปยังจุดใด ๆ ใน 10 จุดที่กำหนดในอาเซียน และพ้นไปยังจุดใด ๆ นอกจีนและอาเซียน และกลับ

5. ประเทศสมาชิกอาเซียนจะต้องให้สัตยาบันพิธีสาร 1 แนบท้ายความตกลงฯ ก่อนการให้สัตยาบันพิธีสาร 2 แนบท้ายความตกลงฯ โดยพิธีสาร 2 จะมีผลบังคับใช้เมื่อประเทศที่ 3 (รวมจีน) ได้มอบเอกสารแจ้งการเข้าเป็นภาคีแก่เลขาธิการอาเซียน โดยจะมีผลบังคับใช้กับสมาชิกที่มอบเอกสารดังกล่าวเท่านั้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 ตุลาคม 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ