เอกสารสำคัญด้านเศรษฐกิจที่จะเสนอผู้นำอาเซียนในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 25

ข่าวการเมือง Tuesday November 4, 2014 18:03 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

1. รับทราบเอกสารด้านเศรษฐกิจที่จะมีการนำเสนอต่อที่ประชุมผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 25 เพื่อให้การรับรองและรับทราบ ได้แก่

1.1 เสนอผู้นำรับรองเอกสารองค์ประกอบหลักของวิสัยทัศน์ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ภายหลังปี 2558 ซึ่งจะเสนอร่วมกับองค์ประกอบหลักฯ ของอีก 2 เสาของประชาคมอาเซียน โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้ให้ความเห็นชอบแล้ว เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2557

1.2 เสนอผู้นำรับทราบเอกสาร ASEAN Principle for PPP Frameworks โดยรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนจะให้การรับรองก่อนนำเสนอผู้นำ

1.3 เสนอผู้นำรับทราบเอกสาร Bridging the Development Gap : ASEAN Equitable Development

2. มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในฐานะรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนของไทยเป็นผู้ร่วมรับรองเอกสารตามข้อ 1.2

3. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขเอกสารตามข้อ 1 ที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ พณ. ดำเนินการไปได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

สาระสำคัญของเรื่อง

พณ. รายงานว่า

1. การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 25 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 – 13 พฤศจิกายน 2557 ณ กรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมา จะมีการนำเสนอเอกสารด้านเศรษฐกิจเพื่อให้ผู้นำอาเซียนให้การรับรองและรับทราบ ดังนี้

1.1 เอกสารที่ผู้นำจะให้การรับรอง ได้แก่ องค์ประกอบหลักของวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน ภายหลังปี 2558 โดยมีองค์ประกอบหลักของวิสัยทัศน์ ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ภายหลังปี 2558 รวมอยู่ด้วย ซึ่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้มีมติเห็นชอบแล้ว และรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนได้ให้ความเห็นชอบแล้ว เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2557

1.2 เอกสารที่ผู้นำจะรับทราบ ได้แก่ เอกสาร ASEAN Principle for PPP Frameworks ซึ่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้มีมติเห็นชอบแล้ว และเอกสาร Bridging the Development Gap : ASEAN Equitable Development

2. เอกสารองค์ประกอบหลักของวิสัยทัศน์ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ภายหลังปี 2558 อาเซียนอยู่ระหว่างการจัดทำกรอบวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน ภายหลังปี 2558 เพื่อใช้เป็นแนวทางในการรวมกลุ่มของอาเซียน ภายหลังปี 2558 ต่อไป โดยขณะนี้ได้มีการจัดทำองค์ประกอบหลักของวิสัยทัศน์ดังกล่าวเสร็จแล้วและจะนำเสนอผู้นำอาเซียนพิจารณารับรอง ซึ่งในด้านเศรษฐกิจประกอบด้วย 5 องค์ประกอบหลัก ดังนี้ (ก) มีการรวมตัวสูง (ข) มีความสามารถแข่งขัน นวัตกรรม และพลวัต (ค) ครอบคลุมทุกภาคส่วนยืดหยุ่น และมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง (ง) ขยายความร่วมมือและรวมตัวรายสาขา (จ) เป็นส่วนสำคัญของประชาคมโลก

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 พฤศจิกายน 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ