ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ...) ออกตามความในพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ.2497

ข่าวการเมือง Wednesday November 12, 2014 14:58 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ...) ออกตามความในพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ.2497 ตามที่กระทรวงกลาโหม (กห.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงกลาโหม (กห.) เสนอว่า

1. กฎกระทรวงฉบับที่ 45 (พ.ศ.2518) ออกตามความในพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ.2597 กำหนดให้บุคคลซึ่งไม่มีคุณวุฒิที่จะเป็นทหารได้เฉพาะบางท้องที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องเข้ารับราชการทหารกองประจำการ เนื่องจากเห็นว่าเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ห่างไกลความเจริญ มีขนบธรรมเนียมประเพณีที่ปฏิบัติแตกต่างไปจากบุคคลในพื้นที่ทั่วไปมาก บางรายไม่ได้รับการศึกษา ไม่สามารถใช้ภาษาไทยสื่อสารได้ เป็นปัญหาและอุปสรรคต่อการรับราชการทหารกองประจำการ แต่เนื่องจากปัจจุบันในท้องที่ดังกล่าวได้รับการพัฒนาให้มีความเจริญทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การคมนาคมและการสาธารณสุข และบุคคลในท้องที่นั้นได้รับการศึกษาภาคบังคับอย่างทั่วถึงไม่แตกต่างจากบุคคลในท้องที่อื่น ปัญหาและอุปสรรคต่อการรับราชการทหารกองประจำการกับบุคคลในท้องที่ดังกล่าวจึงหมดสิ้นไป สมควรยกเลิกกฎกระทรวงดังกล่าว ซึ่งการยกเลิกกฎกระทรวงดังกล่าวจะมีผลดีทำให้บุคคลชาวไทยทุกคนมีความเสมอภาคในการเข้ารับราชการทหาร กองประจำการ

2. สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้แจ้งผลการพิจารณาคำร้องที่ขอให้เสนอเรื่องพร้อมด้วยความเห็นต่อศาลปกครองและเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมายและกฎ โดยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีมติให้เสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมายและกฎเพื่อที่คณะรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะได้พิจารณาดำเนินการเร่งรัดการพิจารณายกเลิกกฎกระทรวงดังกล่าวโดยเร็ว เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนซึ่งกระทรวงมหาดไทย (ในขณะนั้น) พิจารณาเห็นชอบด้วยกับร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ...) ออกตามความในพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ.2497 ที่มีหลักการยกเลิกกฎกระทรวงฉบับที่ 45 (พ.ศ.2518) ออกตามความในพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ.2497 กำหนดให้บุคคลซึ่งไม่มีคุณวุฒิที่จะเป็นทหารได้เฉพาะบางท้องที่ และเป็นไปตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 พฤศจิกายน 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ