นำเสนอแนวทางการดำเนินงานปีท่องเที่ยววิถีไทย 2558 และขออนุมัติให้ปี 2558 เป็นปีท่องเที่ยววิถีไทยและเป็นวาระแห่งชาติ

ข่าวการเมือง Wednesday November 12, 2014 15:02 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติและเห็นชอบตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติให้ปี 2558 เป็นปีท่องเที่ยววิถีไทยและเป็นวาระแห่งชาติ

2. เห็นชอบในหลักการตั้งคณะกรรมการอำนวยการปีท่องเที่ยววิถีไทย 2558 และคณะกรรมการดำเนินงานในระดับปฏิบัติการ 4 คณะ เพื่อเป็นกลไกในการดำเนินการขับเคลื่อนปีท่องเที่ยววิถีไทย 2558

สาระสำคัญของเรื่อง

กก. รายงานว่า

1. ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2557 เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2557 ซึ่งมีพลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และหัวหน้าฝ่ายสังคมจิตวิทยาเป็นประธาน ได้เห็นชอบให้นำเสนอปี 2558 เป็นปีท่องเที่ยววิถีไทย

2. ปีท่องเที่ยววิถีไทย 2558 กำหนดเริ่มต้นในเดือนมกราคม 2558 และสิ้นสุดในเดือนธันวาคม 2558 โดยมีวัตถุประสงค์การดำเนินการ ดังนี้

2.1 เพื่อนำเสนอภาพลักษณ์ประเทศไทยในมุมมองใหม่ เน้นคุณค่าที่นักท่องเที่ยวจะได้รับจากการมาเที่ยวเมืองไทยผ่านวิถีไทย เพื่อให้เกิดความเข้าใจ ยอมรับความเป็นคนไทย ตลอดจนให้เกิดการแบ่งปันประสบการณ์อย่างต่อเนื่อง

2.2 เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือในการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างเป็นรูปธรรม

2.3 เพื่อให้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือทางเศรษฐกิจในการนำรายได้เข้าประเทศ ก่อให้เกิดเงินตราหมุนเวียนและสามารถก้าวสู่การแข่งขันหลังเปิดประชาคมอาเซียนอย่างสมบูรณ์ในปี 2558

2.4 เพื่อให้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือในการพัฒนาสังคม ให้คนไทยเกิดการเรียนรู้ เข้าใจ และภูมิใจในความเป็นไทย

3. การนำเสนอปีท่องเที่ยววิถีไทยมีแนวคิดเพี่อพลิกมิติการนำเสนอประเทศไทย จากการนำเสนอสินค้าและบริการ (Product Approach) เป็นการนำเสนอคุณค่า (Value) ที่นักท่องเที่ยวจะได้รับจากการท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยกำหนดคุณค่าของปีท่องเที่ยววิถีไทยที่ต้องการนำเสนอ คือ Amazing Happiness หรือ ความสุขในวิถีแบบไทย เป็นความสุขอันเกิดจากการผสมผสานของความต่างที่ลงตัวและกำหนดสินค้าที่สอดคล้องกับ Value และเพื่อให้มีการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานในการเผยแพร่พัฒนาและปรับปรุงสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับคุณค่าที่นำเสนอต่อนักท่องเที่ยว

4. แนวคิดการดำเนินงาน

4.1 กลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมาย ประกอบด้วย นักท่องเที่ยวต่างประเทศ 37 ตลาดหลัก ทั้งกลุ่ม First Visit กลุ่ม Revisit กลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง (Luxury) จากตลาดเอเชียและโอเชียเนีย ตลาดยุโรป ตลาดอเมริกา ตลาดตะวันออกกลาง และตลาดแอฟริกา รวมทั้งตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มความสนใจพิเศษ ได้แก่ กลุ่ม Wedding & Honeymoon กลุ่ม Golf กลุ่ม Ecotourism กลุ่ม Health & Wellness และกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยทั่วไป ได้แก่ กลุ่มเยาวชน กลุ่มวัยทำงาน กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มครอบครัว กลุ่มบริษัทและโรงงาน และกลุ่มคนไทยที่มีความสนใจเฉพาะ เช่น กลุ่มศาสนา กลุ่มท่องเที่ยวอนุรักษ์และผจญภัย เป็นต้น

4.2 รูปแบบการดำเนินงาน แบ่งเป็น 4 ด้าน ดังนี้ 1. ด้านสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว 2. ด้านการประชาสัมพันธ์ 3. ด้านส่งเสริมตลาดนักท่องเที่ยวต่างประเทศ 4. ด้านการส่งเสริมตลาดนักท่องเที่ยวในประเทศ

5. กลไกการดำเนินงาน

5.1 จัดตั้งคณะกรรมการอำนวยการปีท่องเที่ยววิถีไทย 2558 โดยมีนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติเป็นประธาน ทำหน้าที่กำหนดทิศทางการดำเนินงาน กำกับดูแลให้เกิดการบูรณาการกิจกรรมระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ให้สอดคล้องกันอย่างเป็นระบบ ตลอดจนกำกับดูแลความสำเร็จของโครงการตามตัวชี้วัดที่กำหนด

5.2 จัดตั้งคณะกรรมการดำเนินงานในระดับปฏิบัติการ 4 คณะ ดังนี้

5.2.1 คณะกรรมการดำเนินงานด้านการส่งเสริมสินค้าและบริการปีท่องเที่ยววิถีไทย 2558 ทำหน้าที่กำหนดสินค้าด้านการท่องเที่ยว ประสานงานรวบรวมสินค้าและบริการจากหน่วยงานต่าง ๆ มาจัดเป็นสินค้าที่สามารถนำเสนอแก่นักท่องเที่ยวได้อย่างสอดคล้องกันตลอดทั้งปี ประสานงานให้เกิดการพัฒนาสินค้าและบริการ ส่งเสริมการเป็นเจ้าบ้านที่ดี ตลอดจนประสานงานให้เกิดการปรับปรุงพัฒนาการบริการสิ่งอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว

5.2.2 คณะกรรมการดำเนินงานด้านส่งเสริมตลาดต่างประเทศปีท่องเที่ยววิถีไทย 2558 ทำหน้าที่ส่งเสริมการตลาดเพื่อให้เกิดการขายสินค้าและบริการที่ได้รับคัดเลือกมาเป็นสินค้าภายใต้ปีท่องเที่ยววิถีไทยและกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางมายังประเทศไทยมากขึ้น

5.2.3 คณะกรรมการดำเนินงานด้านส่งเสริมตลาดในประเทศปีท่องเที่ยววิถีไทย 2558 ทำหน้าที่ส่งเสริมการตลาดเพื่อให้เกิดการขายสินค้าและบริการที่ได้รับคัดเลือกมาเป็นสินค้าภายใต้ปีท่องเที่ยววิถีไทยและกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศที่พำนักในประเทศไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้น

5.2.4 คณะกรรมการดำเนินงานด้านประชาสัมพันธ์ปีท่องเที่ยววิถีไทย 2558 ทำหน้าที่เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ปีท่องเที่ยววิถีไทยและกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เพื่อให้มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศที่พำนักในประเทศไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 พฤศจิกายน 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ