การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ สปป.ลาว สำหรับโครงการก่อสร้างถนนจากเมืองหงสา-บ้านเชียงแมน(เมืองจอมเพชร แขวงหลวงพระบาง)สปป.ลาว

ข่าวการเมือง Wednesday November 12, 2014 15:07 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้สำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (องค์การมหาชน) (สพพ.) ดำเนินการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายดำเนินโครงการก่อสร้างถนนจากเมืองหงสา-บ้านเชียงแมน (เมืองจอมเพชร แขวงหลวงพระบาง) สปป.ลาว ตามผลการศึกษา สำรวจ และออกแบบรายละเอียด ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ

สำหรับงบประมาณให้การช่วยเหลือให้ทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณ

สาระสำคัญของเรื่อง

กค. เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาว่า

1. โครงการฯ ดังกล่าวเป็นการเชื่อมโยงการคมนาคมระหว่างประเทศไทยและ สปป. ลาว ผ่านจุดผ่านแดนห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน เพื่อเดินทางไปสู่แขวงหลวงพระบาง ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกและจะเป็นการส่งเสริมยุทธศาสตร์การเป็นเมืองคู่แฝดระหว่างจังหวัดน่านและแขวงหลวงพระบางได้อย่างเป็นรูปธรรม

2. การให้ความช่วยเหลือสำหรับโครงการดังกล่าวสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของประเทศไทยในการให้ความสำคัญต่อการเชื่อมโยงการคมนาคมระหว่างประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศทั้งในแง่การลงทุนในอุตสาหกรรมการเกษตร การท่องเที่ยวและบริการ การส่งออกสินค้าอุปโภค บริโภค เชื้อเพลิงหรือสินค้าที่ใช้ในอุตสาหกรรมการเกษตร ซึ่งจะทำให้ประชาชน สปป. ลาว มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากการลงทุนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

3. โครงการฯ นี้สามารถเพิ่มศักยภาพการเชื่อมโยงโครงข่ายถนนใน สปป. ลาวได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยเส้นทางดังกล่าวจะเชื่อมโยงถนนหมายเลข 13 และหมายเลข 4 และจะทำให้การเดินทางจากประเทศไทย ไปยังกรุงฮานอย ประเทศเวียดนามผ่านถนนหมายเลข 4 และ 6 ใน สปป. ลาว มีความสะดวกและใช้ระยะเวลาเดินทางสั้นลง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 พฤศจิกายน 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ