บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการจัดการ วิจัย และอนุรักษ์พื้นที่คุ้มครองและอุทยานแห่งชาติ

ข่าวการเมือง Wednesday November 12, 2014 15:10 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการจัดการ วิจัย และอนุรักษ์พื้นที่คุ้มครองและอุทยานแห่งชาติระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแห่งราชอาณาจักรไทย และกรมบริการอุทยานแห่งชาติเกาหลี สาธารณรัฐเกาหลี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติการจัดทำและให้ความเห็นชอบต่อร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการจัดการ วิจัย และอนุรักษ์พื้นที่คุ้มครองและอุทยานแห่งชาติ ระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแห่งราชอาณาจักรไทย และกรมบริการอุทยานแห่งชาติเกาหลี สาธารณรัฐเกาหลี หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าว ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

2. มอบหมายให้อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการจัดการ วิจัย และอนุรักษ์พื้นที่คุ้มครองและอุทยานแห่งชาติ ระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแห่งราชอาณาจักรไทย และกรมบริการอุทยานแห่งชาติเกาหลี สาธารณรัฐเกาหลี มีสาระสำคัญ ดังนี้

1. บันทึกความเข้าใจฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุน ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างอุทยานแห่งชาติทั้งสองประเทศ และพัฒนาศักยภาพทรัพยากรบุคคลเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ โดยแบ่งปันประสบการณ์ การทำกิจกรรมร่วมกัน การฝึกอบรม แลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการ และการหารือในประเด็นที่สนใจร่วมกันเพื่อพัฒนาความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์พื้นที่คุ้มครองและอุทยานแห่งชาติ

2. สาขาความร่วมมือ เกี่ยวข้องกับ

2.1 ส่งเสริมแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการในการจัดการพื้นที่คุ้มครองและอุทยานแห่งชาติที่มีความสนใจร่วมกัน

2.2 ส่งเสริมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางวิชาการในการจัดการนักท่องเที่ยวและการปฏิบัติงานที่ดีที่สุด รวมถึงประสบการณ์เกี่ยวกับงานด้านพื้นที่คุ้มครองและอุทยานแห่งชาติ

2.3 สนับสนุนการพบปะเยี่ยมเยือนกันระหว่างเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ เพื่อพัฒนาบุคลากรหรือกิจกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

2.4 ส่งเสริมและพัฒนาการติดต่อสื่อสารทางวิชาชีพระหว่างเจ้าหน้าที่ที่ทำงานเกี่ยวกับพื้นที่คุ้มครองและอุทยานแห่งชาติ เพื่อความก้าวหน้าในการจัดการอุทยานแห่งชาติ

2.5 สนับสนุนแลกเปลี่ยนข้อมูลทางวิชาการระหว่างหน่วยงาน

2.6 แสวงหาความร่วมมือทางวิชาการระหว่างประเทศของตนในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและการฟื้นฟูระบบนิเวศ

2.7 ส่งเสริมการศึกษาเกี่ยวกับการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและการวางแผนศูนย์บริการนักท่องเที่ยว

3. หน่วยงานรับผิดชอบ ได้แก่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ทส. และกรมบริการอุทยานแห่งชาติเกาหลี สาธารณรัฐเกาหลี

4. กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมบริการอุทยานแห่งชาติ เกาหลี สาธารณรัฐเกาหลี จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นสำหรับการดำเนินการตามความสัมพันธ์ในบันทึกความเข้าใจฯ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความพร้อมทางด้านการเงินของแต่ละฝ่าย

5. การทบทวนหรือการแก้ไข สามารถดำเนินการได้โดยการแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรให้อีกฝ่ายหนึ่งทราบและตกลงร่วมกัน บันทึกความเข้าใจฯ จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ลงนาม และจะมีผลบังคับใช้ 5 ปี แต่ฝ่ายหนึ่งอาจยุติข้อตกลงในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งได้ ทั้งนี้ บันทึกความเข้าใจฯ นี้ไม่ก่อให้เกิดพันธกรณีระหว่างรัฐของคู่ภาคี และไม่กระทบถึงพันธกรณีที่ทั้งสองประเทศมีอยู่แล้ว

ทส. เห็นว่า บันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าวเป็นข้อตกลงทางวิชาการ ไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือสังคมของประเทศอย่างกว้างขวาง รวมทั้งไม่เกี่ยวข้องกับการให้ใช้ทรัพยากรธรรมชาติ หรือทำให้ประเทศต้องสูญเสียสิทธิในทรัพยากรธรรมชาติทั้งหมดหรือบางส่วน หรือการอื่น ๆ ตามที่กฎหมายบัญญัติ จึงไม่เข้าข่ายประเด็นที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 มาตรา 23 วรรคสอง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 พฤศจิกายน 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ