ร่างพระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว

ข่าวการเมือง Tuesday November 18, 2014 17:52 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว (ฉบับ ..) พ.ศ. …. (วาระการดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาสมบท)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว (ฉบับ ..) พ.ศ. …. (วาระการดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาสมบท) ตามที่สำนักศาลยุติธรรม (ศย.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจาณาต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

ศย. เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาว่า

โดยที่พระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. 2553 กำหนดให้ผู้พิพากษาสมบทในศาลเยาวชนและครอบครัวมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 3 ปี และจะดำรงตำแหน่งเกินสองวาระติดต่อกันไม่ได้ แต่เนื่องจากพระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวฯ กำหนดภารกิจของผู้พิพากษาสมบทเพิ่มมากขึ้น นอกเหนือจากหน้าที่ในการร่วมเป็นองค์คณะพิจารณาพิพากษาคดี นอกจากนั้นยังมีภารกิจในการปฏิบัติตามคำสั่งหรือการมอบหมายของศาลในเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไข บำบัด ฟื้นฟู เด็กและเยาวชน ดังนั้น การกำหนดให้ผู้พิพากษาสมบทดำรงตำแหน่งได้เพียงสองวาระติดต่อกันและต้องเว้นวรรคสามปี จึงจะสามารถเข้าสู่ระบบการคัดเลือกใหม่ได้ ทำให้เกิดปัญหาสูญเสียบุคคลที่มีความรู้ความสามารถและมีประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน ทั้งยังเกิดปัญหาความไม่ต่อเนื่องในการทำงาน จึงสมควรแก้ไขเพิ่มเติมวาระการดำรงตำแหน่งของผู้พิพากษาสมทบในศาลเยาวชนและครอบครัว และการพ้นจากตำแหน่งของผู้พิพากษาสมทบ เพื่อให้ผู้พิพากษาสมทบสามารถดำรงตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างต่อเนื่อง

ร่างพระราชบัญญัติ มีสาระสำคัญ ดังนี้

1. กำหนดวาระการดำรงตำแหน่งและการพ้นจากตำแหน่งของผู้พิพากษาสมทบให้สามารถดำรงตำแหน่งได้คราวละ 5 ปี และเมื่อดำรงตำแหน่งครบ 3 ปี ให้ได้รับการประเมินผลงาน ความรู้และความสามรถในการปฏิบัติหน้าที่ และประเมินสมรรถภาพในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อดำรงตำแหน่งต่อไป

2. กำหนดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการพ้นจากตำแหน่งของผู้พิพากษาสมทบ เมื่อมีอายุครบ 80 ปีบริบูรณ์ หรือไม่ผ่านการประเมินผลงาน ความรู้และความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ หรือการประเมินสมรรถภาพในการปฏิบัติหน้าที่

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 พฤศจิกายน 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ