ขอความเห็นชอบในการรับรองร่างปฏิญญาโคลัมโบเพื่อการส่งเสริมการลดการปล่อยคาร์บอนในภาคการขนส่งในยุคหน้าของภูมิภาคเอเชีย

ข่าวการเมือง Tuesday November 18, 2014 18:56 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในการรับรองร่างปฏิญญาโคลัมโบเพื่อการส่งเสริมการลดการปล่อยคาร์บอนในภาคการขนส่งในยุคหน้าของภูมิภาคเอเชีย (Draft Colombo Declaration – For the Promotion of Next Generation Low Carbon Transport Solution in Asia) ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ ซึ่งจะมีการรับรองในที่ประชุมด้านการขนส่งอย่างยั่งยืนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในภูมิภาคเอเชีย ครั้งที่ 8 (Intergovernmental Eighth Regional Environmentally Sustainable Transport (EST) Forum in Asia) ระหว่างวันที่ 19 – 21 พฤศจิกายน 2557 ณ กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างปฏิญญาฯ ที่มิใช่สาระสำคัญก่อนการให้การรับรอง ให้ คค. สามารถดำเนินการได้โดยให้อยู่ในดุลพินิจของคณะผู้แทนไทย

สาระสำคัญของร่างปฏิญญาโคลัมโบฯ เป็นการแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันของประเทศที่เข้าร่วมการประชุมฯ ซึ่งประกอบด้วย ประเทศอัฟกานิสถาน บังคลาเทศ ภูฏาน บรูไนดารุสซาลาม กัมพูชา สาธารณรัฐประชาชนจีน อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มาเลเซีย มัลดีฟส์ มองโกเลีย เมียนมา เนปาล ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ สหพันธรัฐรัสเซีย สาธารณรัฐเกาหลี สิงคโปร์ ศรีลังกา ประเทศไทย ติมอร์เลสเต และเวียดนาม องค์การระหว่างประเทศ องค์การทวิภาคีและพหุภาคีต่าง ๆ องค์กรที่ไม่ใช่รัฐบาล องค์กรวิจัยต่าง ๆ และผู้เชี่ยวชาญด้านการขนส่งที่ยั่งยืน

คค. พิจารณาแล้วเห็นว่า ร่างปฏิญญาโคลัมโบฯ มีสาระสำคัญเพื่อส่งเสริมความร่วมมือที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นของประเทศสมาชิกในการพัฒนาระบบขนส่งอย่างยั่งยืนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งในส่วนของการดำเนินงานเพื่อพัฒนาการขนส่งที่ยั่งยืนภายใต้ยุทธศาสตร์ คค. ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบการขนส่ง รวมทั้งระบบบริหารจัดการเพื่อให้เกิดระบบการขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คค. ได้กำหนดแผนปฏิบัติการที่ครอบคลุมโครงการต่าง ๆ ในการพัฒนาการขนส่งที่ประหยัดพลังงานและลดการปล่อยมลพิษ และส่งเสริมให้เกิดการปรับเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งไปสู่ระบบการขนส่งที่ประหยัดพลังงานและก่อมลพิษน้อยลง และจะมีการรับรองในที่ประชุมฯ โดยไม่ต้องมีการลงนาม จึงไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 พฤศจิกายน 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ