การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ครั้งที่ 14 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวการเมือง Tuesday November 18, 2014 18:57 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (ASEAN Telecommunications and IT Minister Meeting : ASEAN TELMIN) ครั้งที่ 14 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประเทศไทย กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ทก.) กำหนดจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 23 มกราคม 2558 ณ กรุงเทพมหานคร ตามที่ทก. เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

ทก.รายงานว่า

1. การประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านโทรคมนาและเทคโนโลยีสารสนเทศ ASEAN TELMIN เป็นการประชุมเพื่อส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ รวมถึงระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาและหน่วยงานระหว่างประเทศอื่น ๆ ด้วย โดยครอบคลุมเรื่องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางสารสนเทศ การพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร การลดช่องว่างทางดิจิทัล รวมถึงการดำเนินการตามแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอาเซียน (ASEAN ICT Masterplan 2015) เพื่อรองรับการเป็นประชาคมอาเซียนในปี 2558

2. การประชุม ASEAN TELMIN กำหนดให้จัดขึ้นปีละหนึ่งครั้ง ซึ่งประเทศสมาชิกอาเซียนจะหมุนเวียนเป็นเจ้าภาพเรียงลำดับตามชื่อประเทศอักษรโรมันและจะมีการประชุม ASEAN TELMIN กับคู่เจรจา (ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี อินเดีย สหภาพยุโรป และสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ) โดยจะมีการประชุมระดับคณะทำงานและการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสก่อนการประชุมระดับรัฐมนตรี เพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมรัฐมนตรี

3. ในปี 2556 ประเทศสิงคโปร์ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ASEAN TELMIN ครั้งที่ 13 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 11 – 15 พฤศจิกายน 2556 ดังนั้น การประชุม ASEAN TELMIN ครั้งที่ 14 จึงเวียนมาครบวาระที่ประเทศไทยจะทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าวรวมทั้งการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 พฤศจิกายน 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ