สรุปการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล (ระหว่างวันที่ 12 กันยายน – 31 ตุลาคม 2557)

ข่าวการเมือง Tuesday December 2, 2014 17:45 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง สรุปการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล (ระหว่างวันที่ 12 กันยายน – 31 ตุลาคม 2557)

คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานผลการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล (วันที่ 12 กันยายน – 31 ตุลาคม 2557) ตามที่คณะกรรมการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล เสนอ

สาระสำคัญของรายงานขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล ครั้งที่ 1 (ระหว่างวันที่ 12 กันยายน – 31 ตุลาคม 2557) สรุปได้ดังนี้

1. การสร้างความปรองดองสมานฉันท์ 2. การปฏิรูปประเทศ 3. การบริหารราชการแผ่นดิน ได้แก่ การปกป้องเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ การรักษาความมั่นคงของรัฐและต่างประเทศ อาทิ 1) การฟื้นฟูความเชื่อมั่นและสร้างความร่วมมือ 2) การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ 3) การจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว

3.3 การลดความเหลื่อมล้ำของสังคม ได้แก่ 1) การจัดระเบียบสังคมและพัฒนาคุณภาพชีวิต 2) การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน 3) การจัดหาที่ดินทำกิน

3.4 การศึกษาและเรียนรู้ การทะนุบำรุงศาสนาศิลปะและวัฒนธรรม ได้แก่ 1) การพัฒนาการเรียนการสอนประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมือง 2) การจัดตั้งศูนย์ฮอตไลน์แจ้งภัยทางพระพุทธศาสนา 3) จัดทำโครงการบทเพลงรักชาติร่วมสมัย

3.5 การยกระดับคุณภาพบริการด้านสาธารณสุขและสุขภาพของประชาชน ได้แก่ 1) ขับเคลื่อนการดำเนินงานระบบสุขภาพระดับอำเภอ (District Health System : DHS) 2) เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์โรคอีโบลาประจำวัน 3) เฝ้าระวัง Middle East respiratory syndrome (MERS)

3.6 การบริหารเศรษฐกิจ ได้แก่ 1) การเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณ 2) การให้ความช่วยเหลือเกษตรกร อาทิ โครงการช่วยเหลือชาวนาที่มีรายได้น้อยในปีการผลติ 2557/2558 โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2557/58 โครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2557 โครงการลดดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการผลิตแก่เกษตรผู้ปลูกข้าวนาปี ปีการผลิต 2557/58

โครงการชดเชยรายได้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง โครงการสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนแก่สถาบันเกษตรกรเพื่อใช้ในการรวบรวมยางพารา (วงเงินสินเชื่อ 10,000 ล้านบาท) โครงการสนับสนุนสินเชื่อสถาบันเกษตรกรแปรรูปยางพารา ภายใต้แนวทางพัฒนายางพาราทั้งระบบ (วงเงินสินเชื่อ) โครงการผลิตเพื่อเสริมรายได้ในสวนยางตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง 3) การเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 4) การเตรียมความพร้อมสำหรับ

3.7 การส่งเสริมบทบาทและการใช้โอกาสในประชาคมอาเซียน ได้แก่ 1. การเร่งเสริมความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจการค้า การลงทุนในภูมิภาคอาเซียน และการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ

3.8 การพัฒนาและส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี การวิจัยและพัฒนา และนวัตกรรม สนับสนุนการเพิ่มค่าใช้จ่ายในการวิจัยและพัฒนาของประเทศ ได้แก่ 1) มาตรการส่งเสริมการลงทุนด้านวิจัยและพัฒนาผ่านกลไกของ BOI และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยได้มีการจัดทำร่างกรอบการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยเน้นที่การวิจัยและพัฒนาระบบอัตโนมัติ และรับฟังความเห็นของ BOI และตัวแทนบริษัทเอกชนในการสนับสนุนการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา และเตรียมนำเสนอกรอบการทำงานดังกล่าวให้ BOI พิจารณานำไปใช้ในการสนับสนุนการลงทุนด้านวิจัยและพัฒนาต่อไป 2) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้จัดตั้งคณะทำงาน 3 คณะ เพื่อผลักดันการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา และนำผลงานไปใช้ประโยชน์ ประกอบด้วย 1) การนำผลงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์ 2) การเคลื่อนย้ายกำลังคนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (Talent Mobility) และ 3) วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มประสิทธิภาพด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

3.9 การรักษาความมั่นคงของฐานทรัพยากรและการสร้างสมดุลระหว่างการอนุรักษ์กับการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน

3.10 การส่งเสริมการบริหารราชการแผ่นดินที่มีธรรมาภิบาลและการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐ ได้แก่ 1) กระจายอำนาจเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการสาธารณะได้โดยรวดเร็ว ประหยัด และสะดวก 2) เสริมสร้างระบบคุณธรรมในการแต่งตั้งและโยกย้ายบุคลากรภาครัฐ

3.11 การปรับปรุงกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม

ทั้งนี้ เพื่อให้การขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ให้รัฐมนตรีและหัวหน้าส่วนราชการเร่งรัดการกำกับดูแลงานในความรับผิดชอบให้ผลการปฏิบัติราชการเป็นไปตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีที่กำหนดไว้ รวมถึงกำหนดเป้าหมายผลผลิต และผลสัมฤทธิ์ของงานที่เป็นรูปธรรมในแต่ละแผนงาน/โครงการที่สำคัญของหน่วยงานที่กำกับดูแลเพื่อให้ส่วนราชการได้ถือปฏิบัติอย่างจริงจัง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 ธันวาคม 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ