ขอเสนอเรื่องการต่ออายุบันทึกความเข้าใจระหว่างอาเซียนและสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยความร่วมมือประเด็นความมั่นคงรูปแบบใหม่

ข่าวการเมือง Tuesday December 2, 2014 17:49 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอเสนอเรื่องการต่ออายุบันทึกความเข้าใจระหว่างอาเซียนและสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยความร่วมมือประเด็นความมั่นคงรูปแบบใหม่ (Instrument of the Extension of the MOU between ASEAN and China on Cooperation in the field of Non-Traditional Security Issues)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติการต่ออายุบันทึกความเข้าใจระหว่างอาเซียนและสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยความร่วมมือประเด็นความมั่นคงรูปแบบใหม่และให้ความเห็นชอบต่อตราสารการต่ออายุบันทึกความเข้าใจฯ (Instrument of the Extension of the MOU between ASEAN and China on Cooperation in the field of Non-Traditional Security Issues)

2. อนุมัติให้เลขาธิการอาเซียนเป็นผู้ลงนามตราสารฯ ดังกล่าว

3. อนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่เลขาธิการอาเซียนสำหรับการลงนามตราสารฯ ดังกล่าว

4. อนุมัติให้ ตช.สามารถดำเนินการแก้ไขปรับปรุงตราสารฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญก่อนมีการลงนามได้ (หากมีความจำเป็น) โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

ตช.รายงานว่า

1. สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) โดยเลขาธิการอาเซียนและรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างอาเซียนและสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยความร่วมมือประเด็นความมั่นคงรูปแบบใหม่ (MOU between ASEAN and China on Cooperation in the field of Non-Traditional Security Issues) เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2552 ซึ่งบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว มีสาระสำคัญ เพื่อพัฒนายุทธศาสตร์ในประเด็นความมั่นคงรูปแบบใหม่ เช่น การก่อการร้าย การลักลอบค้ายาเสพติด การค้ามนุษย์ การค้าอาวุธ การกระทำอันเป็นโจรสลัด การฟอกเงินและอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น โดยรูปแบบความร่วมมือได้กระทำผ่านการแลกเปลี่ยนข้อมูลการแลกเปลี่ยนบุคลากรและการฝึกอบรม ความร่วมมือด้านการบังคับใช้กฎหมาย และการวิจัยร่วมกันและได้กำหนดให้มีผลบังคับใช้ 5 ปี นับแต่วันที่ได้ลงนาม ซึ่งสิ้นผลการบังคับใช้ในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2557

2. ที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน – จีน ด้านอาชญากรรมข้ามชาติ (ASEAN Plus China Senios officials Meeting on Transnational Crime : SOM-TC + China) ครั้งที่ 12 เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2557 ณ ประเทศบรูไนดารุสซาลาม ได้เห็นชอบให้ต่ออายุบันทึกความเข้าใจฯ ฉบับดังกล่าวออกไปอีก 1 ปี จนถึงวันที่ 18 พฤศจิกายน 2558

3. ตราสารการต่ออายุบันทึกความเข้าใจระหว่างอาเซียนและสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยความร่วมมือประเด็นความมั่นคงรูปแบบใหม่ (Instrument of the Extension of the MOU between ASEAN and China on Cooperation in the field of Non-Traditional Security Issues) มีสาระสำคัญ คือ อาเซียนและรัฐบาลจีนได้ตกลงที่จะต่ออายุการมีผลบังคับใช้บันทึกความเข้าใจฯ ต่อไปอีกถึงวันที่ 18 พฤศจิกายน 2558 เว้นแต่ภาคีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะบอกเลิกล่วงหน้าให้การบังคับใช้บันทึกความเข้าใจฯ สิ้นผล ซึ่งการจัดทำตราสารฯ นี้เป็นไปตามความของข้อบทที่ 9 ของบันทึกความเข้าใจฯ ซึ่งกำหนดว่า หลังจากที่บันทึกความเข้าใจฯ สิ้นสุดผลใช้บังคับแล้ว สามารถจะต่อสัญญาได้ หากได้รับการยินยอมจากประเทศภาคี ทั้งนี้ ผู้ลงนามฝ่ายอาเซียน คือเลขาธิการอาเซียน และผู้ลงนามฝ่ายรัฐบาลจีนคือ รัฐมนตรีช่วยด้านความมั่นคงของรัฐ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 ธันวาคม 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ