การดำเนินการตามข้อมติคณะรัฐมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาติว่าด้วยการต่อต้านการก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Tuesday December 2, 2014 17:50 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การดำเนินการตามข้อมติคณะรัฐมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาติว่าด้วยการต่อต้านการก่อการร้าย

คณะรัฐมนตรี มีมติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอดังนี้

1. รับทราบและรับรองการดำเนินการตามข้อมติคณะรัฐมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการก่อการร้ายที่ 2170 (ค.ศ.2014)และที่ 2178 (ค.ศ.2014) เกี่ยวกับการต่อต้านการก่อการร้าย

2. มอบหมายให้ส่วนราชการผู้บังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม กระทรวงคมนาคม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานป้องกันและปราบปรามฟอกเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย และสำนักงานอัยการสูงสุด ถือปฏิบัติและแจ้งผลการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องให้ กต.ทราบเพื่อประโยชน์ในการรายงานต่อสหประชาชาติต่อไป นอกจากนี้ หากพบข้อขัดข้องหรืออุปสรรคในการปฏิบัติตามข้อมติทั้งสองฉบับ ให้แจ้ง กต. ต่อไปด้วย

สาระสำคัญของข้อมติฯ ที่ 2170 (ค.ศ. 2014) และ ที่ 2178 (ค.ศ.2014) ประกอบด้วย หัวข้อหลักที่สำคัญ ดังนี้ 1. พันธกรณีที่มีภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ 2. การแลกเปลี่ยนข้อมูล 3. การป้องกันและปราบปราม 4. การดำเนินการทางกฎหมาย 5. การห้ามเดินทางเข้าหรือผ่านดินแดน 6. การแจ้งข้อมูลการเดินทางทางอากาศ 7. การคว่ำบาตรทางอาวุธ 8. การป้องกันการสนับสนุนทางการเงิน 9. ความร่วมมือระหว่างประเทศ และ 10. การต่อต้านลัทธิสุดโต่งที่นิยมความรุนแรง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 ธันวาคม 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ