การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโส BIMSTEC อย่างไม่เป็นทางการ (BIMSTEC SOM Retreat)

ข่าวการเมือง Tuesday December 2, 2014 17:53 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโส BIMSTEC อย่างไม่เป็นทางการ (BIMSTEC SOM Retreat)

คณะรัฐมนตรีมีมติ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ดังนี้

1. รับทราบการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอย่างไม่เป็นทางการของความ ริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ ที่กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 8 ธันวาคม 2557

2. ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2557 (เรื่อง ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี) ด้านการต่างประเทศ

จากเดิม “ในกรณีที่ส่วนราชการหรือหน่วยงานต่าง ๆ จะไปประชุมระดับนานาชาติและจะเสนอตัวให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการจัดงานหรือการประชุมระดับนานาชาติต่าง ๆ ขอให้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติหรือให้ความเห็นชอบก่อน และให้รายงานผลให้คณะรัฐมนตรีทราบในโอกาสแรก”

เป็น “ในกรณีที่รัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรีจะไปประชุมระดับนานาชาติ หรือกรณีที่จะเสนอตัวให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการจัดงานหรือการประชุมระดับนานาชาติโดยมีผู้เข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีหรือระดับผู้นำประเทศขึ้นไป ขอให้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติหรือให้ความเห็นชอบก่อนและให้รายงานผลให้คณะรัฐมนตรีทราบในโอกาสแรก”

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า ความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจหรือ BIMSTEC ตั้งขึ้นตามข้อริเริ่มของประเทศไทย ประกอบด้วย สมาชิก 7 ประเทศ ได้แก่ บังกลาเทศ ภูฎาน อินเดีย เมียนมาร์ เนปาล ศรีลังกา และไทย BIMSTEC เป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีมูลค่าและศักยภาพทางเศรษฐกิจมหาศาล โดยมีจำนวนประชากรโดยรวมถึงกว่า 1,500 ล้านคน ทั้งนี้ BIMSTEC เป็นกรอบความร่วมมือเพียงหนึ่งเดียวในปัจจุบันที่เชื่อมโยงอาเซียนภาคพื้นทวีปกับภูมิภาคเอเชียใต้เข้าด้วยกัน นอกจากนี้ กลุ่มประเทศเอเชียใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอินเดีย มีความต้องการที่จะเชื่อมโยงเข้ากับอาเซียนทำให้ไทยเป็นจุดเชื่อมต่อสำคัญที่จะบรรลุเป้าหมายดังกล่าว จึงเป็นโอกาสอันดีที่ไทยจะมีบทบาทนำอย่างสร้างสรรค์ในเวทีนี้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 ธันวาคม 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ